Hàng chục người Nga tập trung tại nhà ga Bình Nhưỡng trước khi rời khỏi Triều Tiên (Ảnh: Đại sứ quán Nga).

Các bức ảnh được công bố trên trang Facebook của Đại sứ quán Nga ở Triều Tiên hôm 6/7 cho thấy, hàng chục người Nga vẫy tay chào khi họ chuẩn bị khởi hành từ ga Bình Nhưỡng để về nước.

"Vào ngày 2/7, nhiều đồng nghiệp và bạn bè của chúng tôi đã trở về quê hương của họ - những người đã làm việc với chúng tôi trong phái bộ của Nga tại Triều Tiên trong những năm qua, kể cả trong thời điểm dịch Covid-19 khó khăn này", Đại sứ quán Nga cho biết.

Đại sứ quán Nga cũng cho biết biên giới đã được "đóng cửa" nghiêm ngặt theo quy định của chính quyền Triều Tiên và việc luân chuyển nhân sự tại Đại sứ quán Nga đã không được thực hiện trong gần 2 năm.

"Tất cả những người đã hết hạn hợp đồng bị buộc phải rời khỏi Triều Tiên", thông báo của Đại sứ quán Nga nêu rõ.

Theo Đại sứ quán Nga, một số nhà ngoại giao, bác sĩ, nhân viên hành chính và kỹ thuật cũng rời đi. Trường học và nhà trẻ dành cho công dân Nga bị đóng cửa, khiến khu vực sinh sống của người Nga, ở trung tâm thủ đô Bình Nhưỡng, trở nên "yên tĩnh hơn nhiều".

Thông báo của Đại sứ quán Nga cho biết bất chấp tình hình như thế nào, cơ quan đại diện ngoại giao của Nga tại Triều Tiên sẽ vẫn mở cửa và tiếp tục công việc của mình.

Nhà ngoại giao Nga phải tự đẩy xe chở theo hành lý và gia đình băng qua biên giới giữa Triều Tiên và Nga để hồi hương vào tháng 3 (Ảnh: Bộ Ngoại giao Nga).

Một quan chức của Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết, quyết định về nước của các công dân Nga dường như cho thấy những khó khăn trong cuộc sống của họ ở Bình Nhưỡng do tình hình dịch bệnh.

"Chúng tôi không thể xác nhận lý do cụ thể của họ là gì. Nhưng như họ đã nói, trong bối cảnh cuộc sống khó khăn do các biện pháp chống dịch kéo dài, có vẻ như mỗi quốc gia đang có tính toán riêng về việc có nên để các nhà ngoại giao và nhân viên của họ ở Bình Nhưỡng hay không", quan chức Hàn Quốc nói.

Triều Tiên từng tuyên bố không có ca mắc Covid-19 nào, nhưng nước này đã thực hiện các biện pháp tương đối nhanh chóng và cứng rắn để chống dịch. Triều Tiên đã duy trì các biện pháp kiểm soát biên giới chặt chẽ từ đầu năm ngoái để ngăn chặn sự bùng phát của virus. Thương mại với đối tác lớn nhất, Trung Quốc, giảm tới 80% với hoạt động nhập khẩu lương thực và thuốc men rơi xuống mốc gần bằng 0 vào năm 2020.

Nga là một trong những nước cử nhiều nhà ngoại giao tới Triều Tiên nhất, nhưng các nhân viên của Đại sứ quán Nga đã bắt đầu rời đi trong thời gian qua. Các nhà ngoại giao Nga rời khỏi Triều Tiên cho biết, Bình Nhưỡng đang đối mặt với sự thiếu thốn về thuốc men và nhu yếu phẩm cơ bản, trong bối cảnh Triều Tiên đang áp dụng một trong những lệnh hạn chế ngăn Covid-19 nghiêm ngặt nhất thế giới. 

Trong một bức thư được đăng lên mạng ngày 1/4, các nhân viên của Đại sứ quán Nga ở Bình Nhưỡng mô tả về "sự rời đi đồng loạt" của các nhà ngoại giao nước ngoài và cho rằng "đây sẽ không phải là những người cuối cùng đi khỏi Triều Tiên". Các nhà ngoại giao Nga mô tả tình trạng thiếu thốn ở Bình Nhưỡng là "không thể chịu đựng".

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tháng trước thừa nhận tình hình lương thực tại nước này đang gặp khó khăn. Các nhà hoạt động kêu gọi chính phủ nước ngoài nên ưu tiên hỗ trợ nhân đạo cho Triều Tiên, thay vì tập trung vào chương trình hạt nhân.

 

Thành Đạt (Nguồn Yonha)
Theo Dân trí