Fox News đưa tin hôm 17/5, hành khách tại Mỹ có thể sắp đối mặt với việc bị yêu cầu thông báo cân nặng của mình, hoặc phải cân trực tiếp khi tới sân bay. Động thái trên của các hãng bay được cho là xuất phát từ một báo cáo mới nhất về việc tỷ lệ béo phì ở Mỹ ngày càng tăng. Các hãng cho rằng dữ liệu mà họ dùng để tính trọng lượng hành khách nhằm đảm bảo an toàn bay có thể bị lỗi thời. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ chỉ ra 42,4% người Mỹ bị béo phì.

Khách đi các chuyến bay của Mỹ sắp phải khai cân nặng, hoặc bước lên bàn cân trước khi cất cánh. Ảnh: iStock

Giờ đây, các hãng có thể phải cập nhật trọng lượng trung bình của khách hàng, theo View From The Wing. Điều này nằm trong một trích dẫn tư vấn do Cục Hàng không Liên bang đưa ra. Theo đó, các hãng phải cân hành khách để làm khảo sát, và thiết lập ra tiêu chuẩn trọng lượng trung bình mới của khách, phi hành đoàn, hành lý... Việc này được thực hiện một cách cân ngẫu nhiên, thay vì cân toàn bộ hành khách.

Theo AirInsightGroup, cuộc khảo sát thực hiện trên cơ sở tự nguyện của hành khách. Vì vậy nếu một vị khách từ chối tham gia, hãng hàng không nên chọn một du khách khác thay thế một cách ngẫu nhiên.

Cân nặng của một hành khách trưởng thành trung bình cùng hành lý xách tay của người đó ở Mỹ vào mùa hè là 86 kg và vào mùa đông là 88 kg. Trong đó, hành khách nữ và hành lý xách tay của họ tăng từ 66 kg lên 81 kg vào mùa hè, từ 68 kg lên 83 kg vào mùa đông. Còn với khách nam, con số đó là 84 kg lên 90,7 kg vào mùa hè và 86 kg lên 93 kg vào mùa đông. Trọng lượng này tăng 12% so với tiêu chuẩn cũ.

Cục Hàng không Liên bang đề nghị các hãng bay tham gia vào cuộc khảo sát ba năm một lần và trọng lượng của hành khách được giữ kín. Tuy nhiên hiện nay, Cục vẫn chưa công bố chính xác thời gian hành khách bắt đầu được cân tại sân bay.

 

Anh Minh (Theo Fox News)
Theo vnexpress.net