6 tháng nay, TP.HCM thú hút vốn đầu tư  nước ngoài (FDI) được 2,18 tỷ USD, tăng hơn 60% so với cùng kỳ. Hiện nay, nhiều nhà đầu tư châu Âu rất quan tâm môi trường đầu tư ở Việt Nam và TP.HCM .

Đến nay, đã có 25/27 nước thuộc Liên minh Châu Âu đầu tư vào Việt Nam với hơn 2.260 dự án, tổng số vốn đăng ký đạt hơn 22 tỷ USD. Riêng tại TP.HCM, tính đến thời điểm này có hơn 1.000 dự án đầu tư trực tiếp của các nhà đầu tư  Liên minh châu Âu (EU) với tổng số vốn đầu tư đạt 6,45 tỷ USD, chiếm hơn 12% tổng số vốn đầu tư trực tiếp tại Thành phố.


Nhiều doanh nghiệp Châu Âu mong muốn tăng cường mở rộng đầu tư tại TP.HCM. (Ảnh minh họa: KT).

Ông Prince Donatuszu Shaumburg-Lippe, Giám đốc Công ty 3.0 Labs chia sẻ: “TP.HCM có cơ sở hạ tầng phát triển. Chúng tôi là doanh nghiệp công nghệ đang tìm kiếm cơ hội đầu tư vào Việt Nam. Diễn đàn hôm nay chúng tôi nhận thấy có một số doanh nghiệp có triển vọng có thể hợp tác được trong lĩnh vực Blockchain mà chúng tôi đang quan tâm và đầu tư”.

Theo nhiều doanh nghiệp châu  Âu, TP.HCM được đánh giá có vị trí chiến lược, thuận lợi nhất, sở hữu nhiều yếu tố thu hút nhà đầu tư quốc tế. Thành phố và các địa phương lân cận đã và đang xây dựng hạ tầng giao thông làm đòn bẩy để kết nối tốt hơn trong khu vực và quốc tế.

Cụ thể như đường Vành đai 3 dài khoảng 76 km kết nối với Đồng Nai, Bình Dương, Long An và sân bay quốc tế Long Thành; hành lang kinh tế phía Nam; hành lang kinh tế Đông Tây; hành lang kinh tế Ấn Độ - Khu vực Mekong.

Thành phố cũng là trung tâm sản xuất và dịch vụ công nghệ cao lớn nhất của Việt Nam, trong đó có 18 khu công nghiệp, khu chế xuất và khu công nghệ cao với tổng diện tích  gần 5.000 hecta. Khu công nghệ cao TP hiện được xem là mô hình  thành công nhất Việt Nam, thu hút 5,4 tỷ USD.

Thời gian tới, TP.HCM cũng triển khai quy hoạch TP. Thủ Đức trở Khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông với nền tảng phát triển mũi nhọn là kinh tế tri thức, kinh tế số.

Để tạo điều kiện thuận lợi thu hút các nhà đầu tư châu Âu, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cho biết, thành phố đang bổ sung quy hoạch và phát triển trên cơ sở quy hoạch hiện có. Thành phố tập trung cải cách thủ tục hành chính, đặc biệt với các dự án đầu tư nước ngoài FDI, hình thành tổ công tác đầu tư chuyên tiếp nhận hồ sơ lập dự án, hỗ trợ các dự án đầu tư của doanh nghiệp nước ngoài vào Thành phố.


Ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, TP.HCM luôn tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư

Hiện nay, Thành phố dồn tất cả nguồn lực để phát triển các cơ sở hạ tầng về giao thông, công nghiệp, dịch vụ, nông nghiệp, và cả trường học, bệnh viện…

"Hiện nay, các nước có thể tham gia vào đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng. Chất lượng lao động của Thành phố rất cao. Chúng tôi hỗ trợ, bổ sung cho vấn đề quy hoạch và phát triển, làm sao có thể trên quy hoạch hiện có, các bạn có được những chỉ tiêu quy hoạch tốt nhất để thực hiện và triển khai dự án" - ông Hoan nhấn mạnh.

Việt Nam được nhiều nhà đầu tư nước ngoài xem là môi trường đầu tư hấp dẫn do chính trị ổn định, kinh tế tăng trưởng nhanh. Trong đó, TP.HCM có vị trí  rất thuận lợi trong thu hút hút đầu tư. Nếu Thành phố tập trung phát triển, hoàn thiện kết nối hạ tầng giao thông và tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính thì sẽ thu hút ngày càng nhiều vốn đầu tư từ châu Âu./.

Lệ Hằng
Theo VOV