Đùi thịt lợn muối hay Jamón Ibérico là một trong những loại đắt nhất thế giới. Một chiếc đùi như thế có giá "cao ngất ngưởng" tới 4500 USD (gần 104 triệu đồng).

Đùi thịt lợn Iberico chuẩn Tây Ban Nha được đánh giá có hương vị thơm ngon bậc nhất nhờ quy trình chăn thả tự nhiên nhưng tiêu chuẩn rất khắt khe, kèm theo đó phải có thức ăn đặc biệt.

Cận cảnh một chiếc đùi lợn muối cao cấp
Đó là những con lợn đen thuần chủng được thả tự do trên đồng cỏ xanh rì. Thiên nhiên trong lành khiến chúng tự do thoải mái chơi đùa, ăn quả sồi, những thảo dược, rễ cây có sẵn… Chúng vốn có nguồn gốc từ lợn rừng, từng được tìm thấy ở khu vực phía nam và phía tây của bán đảo Iberia, bao gồm Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha.

Thịt lợn đen Iberico có thể làm được nhiều món, nhưng nổi tiếng nhất vẫn là ướp muối.

Những con lợn đen được chăn thả
Không chỉ chăn nuôi và chế biến cầu kỳ, để thái một chiếc đùi lợn muối Tây Ban Nha đòi hỏi người thợ cũng phải có kỹ năng và trải qua trường lớp đào tạo chuyên nghiệp.

Một trong những người thái thịt lợn muối Iberico nổi tiếng ở Tây Ban Nha là ông Florencio Sanchidrían. Được biết, người đàn ông này đã theo đuổi công việc suốt hơn 30 năm qua.

Cận cảnh quá trình từng thớ thịt mỏng tang được thái đẹp mắt
Thậm chí đến nay tên ông còn gắn liên với món đặc sản nổi tiếng. Ông được xem là người làm công việc này giỏi nhất thế giới, với mức lương thù lao nhận được lên tới 4.000 USD (hơn 92 triệu đồng) cho một lần thái một chiếc đùi lợn.

Hiện nay, ông Florencio được xem là đại sứ đưa món đùi lợn muối Tây Ban Nha đi khắp thế giới. Khoảng 1 - 2 lần mỗi năm, ông sẽ thực hiện các chuyến đi tới nhiều vùng đất trên thế giới, chia sẻ kỹ năng thái "siêu đẳng".

Mỗi miếng thịt có trọng lượng gần như tương đương nhau
Ông Florencio cho biết, việc thái thịt trở thành môn nghệ thuật đòi hỏi người thợ phải đặt nhiều tâm trí khi làm việc. Từng thớ thịt được cắt thành lát mỏng tới mức có thể nhìn xuyên qua. Chúng mỏng như lá lúa, có trọng lượng mỗi miếng khoảng 5 gram, với mỗi miếng liền khối có cả mỡ lẫn nạc trông đẹp mắt.
Ông Florencio trong buổi biểu diễn thái đùi lợn muối
Sau khi thái xong, người thợ sẽ bày biện sắp xếp để thực khách thưởng thức ngay tại bàn. Thông thường, thịt sẽ dùng kèm bánh mỳ và rượu vang.

Dù được trả công thái thịt hậu hĩnh nhưng ông Florencio có nguyên tắc rất riêng trong công việc. Ông chỉ dùng dụng cụ thái của riêng mình, không cho ai động vào chúng. Và dù đi khắp nơi trên thế giới, nhưng ông Florencio chỉ giao tiếp bằng tiếng mẹ đẻ chứ không dùng tiếng Anh.

 

Quốc Việt (Nguồn Jamón Lovers/ Oddi)
Theo Dân trí