Sau phiên giảm điểm khủng khiếp hôm qua, những nhà đầu tư sử dụng nhiều margin đã bị margin call. Việc sử dụng margin không kiểm soát đã khiến nhiều nhà đầu tư bị hoảng loạn khi thị trường loạn nhịp. Theo quan sát của chúng tôi, hiện tượng force sell đã xảy ra tại nhiều tài khoản khiến ngay từ đầu phiên, lệnh bán ATO, lệnh bán sàn chất đống tại nhiều cổ phiếu.

Lực cầu cân hiện tại đang khá thấp. Những người vẫn giữ vị thế tiền mặt đang trong trạng thái quan sát để xem tình hình thị trường có căng thẳng hơn hay không. Việc bắt dao rơi đối với những nhà đầu tư dày dạn kinh nghiệm là khá hạn chế nên nếu có, chủ yếu là lực mua test. Nếu thị trường trở nên ổn định hơn sau cú xả margin kịch liệt giai đoạn này thì dòng tiền có thể sẽ khởi động trở lại.

Như chúng tôi đã nhiều lần khuyến nghị trước đây, rất nhiều nhà đầu tư F0 đã quá kỳ vọng vào thị trường và tài khoản liên tục ở trạng thái full margin. Cổ phiếu càng tăng lên, sức mua tăng lên và họ mua nhiều hơn. Đến lúc nhìn lại, số nợ margin xét về con số tuyệt đối đã rất cao so với số vốn của nhà đầu tư. Mỗi một cơn biến động mạnh của thị trường, việc thua lỗ bị nhân theo cấp số sử dụng margin. Không cẩn thận, nhiều tài khoản sẽ bị "cháy".

Tại thời điểm sau phiên ATO, VnIndex rơi thảm 51 điểm đẩy chỉ số về vùng 1.045 điểm-thấp hơn rất nhiều so với dự đoán "có thể hồi phục khi về vùng 1.065 điểm" của các công ty chứng khoán.

Phương Chi
Theo cafef.vn/ Doanh nghiệp và Tiếp thị