Thủ tướng Anh Boris Johnson phát biểu tại cuộc họp báo về Covid-19 ở số 10 phố Downing hôm 20/3. Ảnh: Getty  

Ngày 22/3, Văn phòng Thủ tướng Anh thông báo Ngoại trưởng Raab, người đã hai lần xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, đã được chọn làm người đảm nhiệm vai trò Thủ tướng Anh trong tình huống ông Johnson và các quan chức hàng đầu trong nội các của ông bị nhiễm Covid-19.

Điều này đã gây tranh cãi trong giới chính trị Anh. "Nếu ông Boris Johnson không thể đảm nhiệm công việc, rất nhiều người nghĩ rằng Bộ trưởng Văn phòng Nội các Michael Gove nên điều hành, không phải Raab. Người được chọn nên là Michael", một bộ trưởng giấu tên cho hay.

Ông Johnson ngày 20/3 đã ra lệnh đóng cửa các quán rượu, nhà hàng, rạp hát, rạp phim, phòng tập gym trong nỗ lực làm chậm sự lây lan của virus corona mới tại quốc gia này.

“Tôi thừa nhận rằng những gì chúng tôi đang làm là không giống bình thường. Chúng tôi đang tạm lấy đi quyền cổ xưa, không thể thay đổi của những người sinh ra tự do ở Vương quốc Anh về việc đi tới quán rượu. Tôi có thể hiểu mọi người cảm thấy như thế nào về điều này”, ông Johnson cho biết.

“Trừ khi chúng ta cùng nhau hành động, trừ khi chúng ta thực hiện các nỗ lực quốc gia để làm chậm sự lây lan của mầm bệnh, nếu không hệ thống Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS) của chúng ta sẽ trở nên quá tải tương tự (như Italia)”, ông Johnson phát biểu.

Vào thời điểm hiện tại, châu Âu là nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của Covid-19 khi tâm dịch đã chuyển từ Trung Quốc tới châu lục này.

Anh hiện ghi nhận hơn 5.000 ca nhiễm, trong đó 240 trường hợp đã tử vong. Thủ tướng Anh cảnh báo chỉ khoảng 2-3 tuần tới, Anh có thể phải trải qua tình hình như Italy, vùng dịch lớn nhất châu Âu và lớn thứ hai trên thế giới.

Theo Đời sống & Pháp luật