Tính đến 23h đêm 27/10, bão số 9 còn cách Đà Nẵng khoảng 430km, Quảng Nam 370 km, Quảng Ngãi 330 km, Phú Yên 260 km. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 14, giật cấp 17. Tại đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) đã có gió mạnh cấp 8, giật cấp 10.

Trước đó, từ chiều, người dân Đà Nẵng đã gấp rút di chuyển về nhà thu dọn và gia cố nhà cửa, bảo vệ tài sản.

Đặc biệt, các cửa hàng, khách sạn trên các trục đường chính tiến hành chằng chống không chỉ bằng cọc gỗ, thanh sắt, mà còn thuê cả container, xe tải, xe bồn,... để tránh bão đánh sập hệ thống cửa kính. Theo chia sẻ, một cửa tiệm xe máy cũng đã thuê hẳn 5 xe tải bao quanh các lối cửa.

Được biết, cách đây 7 năm, người Đà Nẵng cũng đã thuê container chắn trước khách sạn chống bão Haiyan.

2 khách sạn lớn thuê container đầu kéo để tránh bão số 9, bảo vệ tài sản. (Ảnh: FB)

Cửa hàng ô tô Vinfast trên đường Nguyễn Văn Linh thuê một vài xe bồn bao xung quanh không gian. (Ảnh: FB)

Cách đây 7 năm khi đón cơn bão Haiyan, người Đà Nẵng cũng đã thuê container chắn trước các cửa hàng, khách sạn. (Ảnh: FB)

Ngay trong đêm 27 rạng sáng 28/10, tại Đà Nẵng, Ban chỉ đạo tiền phương tiếp tục họp khẩn để đưa ra các biện pháp ứng phó bão số 9 đã vào sát đất liền. Theo bản tin của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của bão số 9, lúc 00h tại đảo Lý Sơn đã đo được gió mạnh 12m/s (cấp 6) giật 19m/s (cấp 8).

Tính đến 22h ngày 27/10, hầu hết tàu thuyền đã thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm vào nơi tránh trú bão an toàn. Lực lượng chức năng đã tổ chức sơ tán hơn 374 nghìn người dân thuộc 6 tỉnh: Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên tới nơi an toàn, tổ chức gia cố, sơ tán người trên 188.265 lồng bè.

Đến 22 giờ tối 27/10, lực lượng chức năng đã chốt chặn tại các cây cầu Rồng, sông Hàn, cầu vượt Ngã Ba Huế, cầu Thuận Phước,... không cho các phương tiện lưu thông qua khu vực này để đẩm bảo an toàn cho người dân.

Lệnh cấm người dân ra đường trên địa bàn Đà Nẵng cũng đã có hiệu lực trước đó. Hiện, các lực lượng túc trực tại các khu vực, vị trí sẵn sàng ứng phó, xử lý các tình huống xấu có thể xảy ra.

Minh Nhân
Theo Pháp luật và bạn đọc