Tây Ninh có tiềm năng lớn hấp dẫn khách du lịch Campuchia qua đường bộ

Trong 7 tháng đầu năm 2022, ngành du lịch đón hơn 71,8 triệu lượt khách nội địa, vượt chỉ tiêu cả năm. Tuy nhiên, lượng khách quốc tế chỉ đạt hơn 950.000 lượt, bằng 15% kế hoạch cả năm. Giải pháp nào để ngành du lịch có sự bứt phá trong đón khách quốc tế?

. Ông VŨ THẾ BÌNH, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam:

Khó hút khách khi chỉ miễn visa 15 ngày

Dù số lượng khách du lịch quốc tế thấp hơn khách nội địa nhưng lại chiếm phần lớn doanh thu toàn ngành du lịch. Khách quốc tế đến Việt Nam vẫn quá khiêm tốn nếu tính từ khi mở cửa ngày 15-3 đến nay. Phục hồi và phát triển du lịch quốc tế không chỉ là yêu cầu cấp bách của hơn 40.000 doanh nghiệp và trên 2 triệu lao động du lịch, mà còn là yêu cầu cấp bách của hàng chục ngàn cơ sở dịch vụ trong cả nước sống dựa vào ngành du lịch.

Việt Nam dù tuyên bố mở cửa nhưng thực tế nhiều bộ phận vẫn chưa sẵn sàng, khách quốc tế vẫn chưa được tạo điều kiện thuận lợi để vào Việt Nam. Đơn cử là chính sách miễn visa hiện nay đã quá lạc hậu. Chúng tôi kiến nghị cần miễn visa lên 30 ngày để tạo thuận lợi cho khách quốc tế, nếu không thể miễn 60 ngày như Malaysia hoặc miễn 90 ngày như Thái Lan.

. Ông VÕ ANH TÀI, Phó Tổng Giám đốc Saigontourist Group:

Du lịch cần làm mới vì tình hình thay đổi nhiều

Nếu chưa phục hồi du lịch quốc tế thì chưa thể phục hồi du lịch Việt Nam, chưa phục hồi du lịch Việt Nam cũng có thể nói chưa phục hồi hoàn toàn nền kinh tế sau đại dịch. Do đó, ngành du lịch cần tập trung đẩy mạnh các chương trình, sự kiện xúc tiến, quảng bá sản phẩm, thương hiệu du lịch Việt Nam tại những thị trường du lịch quốc tế có tiềm năng khai thác hiệu quả như Mỹ, Ấn Độ, Úc, ASEAN… Cụ thể là cần những chương trình khảo sát nghiên cứu sâu về nhu cầu, thị hiếu của thị trường và du khách vì sau dịch Covid-19, những yếu tố này đã thay đổi rất nhiều.

Saigontourist Group ngay sau khi Việt Nam mở cửa hoàn toàn ngành du lịch đã chủ động xây dựng kế hoạch, tổ chức các sự kiện roadshow lớn để quảng bá, xúc tiến du lịch Việt Nam, trong đó có TP HCM ngay tại thị trường Mỹ cùng với Vietnam Airlines, tại thị trường Ấn Độ và sắp tới là Singapore qua các hội chợ du lịch quốc tế.

. Ông PHẠM NGỌC HÀ, Phó Giám đốc Công ty Saco Travel:

Bất ngờ từ khách du lịch Campuchia

Trong làn sóng đón khách quốc tế quay trở lại Việt Nam từ khi ngành du lịch mở cửa trở lại, có một xu hướng khá bất ngờ là dòng khách quốc tế đến từ Campuchia đang đổ vào Tây Ninh - một trong những điểm đến nổi lên thời gian gần đây. Khách du lịch Campuchia hiện rất thích đến Tây Ninh để đi theo tour tham quan, du lịch, nghỉ dưỡng ở núi Bà Đen hoặc đi tour liên tuyến tới Tây Ninh - TP HCM khám chữa bệnh.

Vừa rồi, chúng tôi tham gia đoàn khảo sát, xúc tiến du lịch của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Tây Ninh đi quảng bá tại Phnom Penh và Siem Reap. Các công ty lữ hành ở đây cho biết nhu cầu của khách Campuchia đi du lịch Tây Ninh, TP HCM là rất lớn. Saco Travel cũng xúc tiến để khai thác thị trường khách này đến Việt Nam, trong đó đang triển khai tuyến xe liên vận quốc tế giữa Tây Ninh và Campuchia để đón khách bằng đường bộ. Các sản phẩm du lịch, tour tuyến đều sẵn sàng và doanh nghiệp kiến nghị cần đơn giản thủ tục hải quan cho du khách nhập cảnh qua đường bộ ở cửa khẩu Mộc Bài để thu hút dòng khách tiềm năng này, vì hiện một xe khách 45 chỗ nhập cảnh phải mất từ 2-3 giờ

Ngày 11-8, Sở Du lịch TP HCM cho biết vừa tổ chức đón đoàn 123 khách du lịch MICE (khách dự hội nghị, hội thảo kết hợp du lịch, nghỉ dưỡng...) của Công ty ABSA đến từ Nam Phi. Đây là đoàn khách được Công ty Superior Choices giới thiệu và đồng tổ chức chương trình với Công ty TNHH Du lịch Đường Mòn Châu Á.

Đoàn sẽ lưu trú tại khách sạn 5 sao, tham dự hội nghị, thưởng thức ẩm thực, dạo quanh thành phố bằng xe buýt 2 tầng hoặc Vespa, ngắm sông Sài Gòn trên du thuyền...

Đại diện Sở Du lịch TP HCM đã tặng hoa và quà kỷ niệm cũng như gửi thư cảm ơn của ngành du lịch TP HCM đối với đoàn khách. Những hỗ trợ và chương trình khuyến thưởng dành cho đoàn khách du lịch MICE đến TP HCM đã từng bước được lan tỏa, tạo được điểm nhấn, thế mạnh của du lịch thành phố trong năm 2022.

Bài và ảnh: THÁI PHƯƠNG
Theo nld.com.vn