Nhiều nhà mạng tại Trung Quốc tỏ ra nghi ngại đối với đầu tư vào mạng 5G - Ảnh: REUTERS
Nhiều nhà mạng tại Trung Quốc tỏ ra nghi ngại đối với đầu tư vào mạng 5G - Ảnh: REUTERS

Nikkei Asian Review nhận định việc Washington nỗ lực ngăn cản tham vọng công nghệ của Bắc Kinh đã có tác dụng.

Cả Huawei và ZTE đều yêu cầu một số nhà cung cấp của mình hoãn các đợt giao hàng liên quan tới hệ thống 5G hồi tháng 6. Bằng cách này, 2 doanh nghiệp trên sẽ có thêm thời gian thiết kế lại sản phẩm, đồng thời thay đổi một số thiết bị để hạn chế "sự có mặt" của Mỹ nhiều nhất có thể.

Nhiều nguồn tin của Nikkei Asian Review cho biết động thái này là một phần nỗ lực tách khỏi Mỹ của Trung Quốc, sau khi chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump siết chặt kiểm soát xuất khẩu đối với Huawei.

Hành động của cả Huawei và ZTE diễn ra giữa lúc các nhà mạng Trung Quốc tỏ ra nghi ngại trước việc đầu tư vào cơ sở hạ tầng 5G.

Nhiều nhà mạng tỏ ra bất an về việc thu lời từ khoản đầu tư này, mặc cho việc chính quyền và nhiều ngành công nghiệp khác được dự đoán sẽ hưởng lợi từ 5G.

"Khách hàng yêu cầu chúng tôi giao hàng chậm lại cho họ trong tháng 6, vào các chuyến hàng gần như dừng hoàn toàn trong tháng 7. Chúng tôi phải trải qua các bài kiểm tra sản phẩm lần nữa vì khách hàng thay đổi nhiều thiết kế của họ. Chúng tôi không biết chính xác thời điểm khách hàng sẽ yêu cầu chúng tôi giao hàng bình thường trở lại", giám đốc của một hãng cung cấp linh kiện cho ZTE nói với Nikkei Asian Review.

Tương tự, một nhà cung cấp khác của Huawei cho biết Huawei đã thay đổi một số thiết kế và thay đổi thiết bị sử dụng trong quá trình sản xuất.

Hôm 17-8, Mỹ đã quyết định mở rộng lệnh cấm để ngăn Huawei tiếp cận với công nghệ Mỹ. Động thái này được cho là có khả năng kìm hãm tốc độ xây dựng cơ sở hạ tầng 5G của hãng này.

Đến nay ngay cả việc mua các loại chip và linh kiện chuẩn từ những doanh nghiệp không phải của Mỹ cũng trở nên khó khăn đối với Huawei.

Tập đoàn Trung Quốc trên đã dự trữ linh kiện trọng yếu trong năm nay, đặc biệt đối với mảng thiết bị viễn thông. Dù vậy, nguồn tin từ các nhà cung cấp của Huawei cho biết họ cảm thấy hãng đã không còn ráo riết xây dựng nguồn dự trữ như hồi nửa đầu 2020.

Mưa lũ kéo dài tại nhiều tỉnh thành của Trung Quốc trong 2 tháng qua cũng góp phần làm chậm quá trình lắp đặt các trạm 5G.

NGUYÊN HẠNH
Theo Tuổi trẻ