Bộ Ngoại giao Nga hôm nay công bố thông tin về số vũ khí tiến công chiến lược trong biên chế của Moskva và Washington theo Hiệp ước Cắt giảm Vũ khí Chiến lược Mới (New START), cáo buộc Mỹ vi phạm thỏa thuận khi sở hữu nhiều hơn 101 bệ phóng tên lửa và oanh tạc cơ so với mức quy định.

Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Mỹ phóng thử hồi tháng 10/2020. Ảnh: USAF.
Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Mỹ phóng thử hồi tháng 10/2020. Ảnh: USAF.

Thống kê của Nga cho thấy nước này đang sở hữu 517 tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm, oanh tạc cơ chiến lược có khả năng mang vũ khí hạt nhân và 1.456 đầu đạn các loại, trong khi con số này của Mỹ lần lượt là 651 và 1.357. Moskva có 767 bệ phóng trong trạng thái triển khai và niêm cất, còn Mỹ có 800 bệ phóng các loại.

Chính phủ Mỹ chưa bình luận về thông tin này.

New START là hiệp ước kiểm soát vũ khí cuối cùng giữa Nga và Mỹ, cho phép mỗi nước triển khai không quá 1.550 đầu đạn hạt nhân, mức thấp nhất trong hàng chục năm qua. Hai nước cũng bị giới hạn về số lượng tên lửa đạn đạo phóng từ mặt đất và tàu ngầm, cũng như oanh tạc cơ mang bom và tên lửa hành trình hạt nhân.

Nga và Mỹ đầu năm nay cùng gia hạn hiệp ước New START thêm 5 năm, chỉ vài ngày trước khi thỏa thuận này hết hạn hôm 5/2.

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump từng không muốn gia hạn New START vì cho rằng hiệp ước không liệt kê đầy đủ các vũ khí hạt nhân của Nga, đồng thời muốn đưa Trung Quốc vào khuôn khổ kiểm soát vũ khí rộng hơn. Nhiều nghị sĩ Mỹ và chuyên gia coi đề xuất này là biện pháp phá hủy New START và chấm dứt giới hạn kiểm soát kho vũ khí hạt nhân chiến lược của Mỹ, do Trung Quốc đã bác bỏ hoàn toàn ý tưởng trên.

 

Vũ Anh (Nguồn Reuters)
Theovnexpress.net