Trong bài phát biểu trên truyền hình hôm 1/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov mô tả quan hệ giữa Nga với phương Tây là một "cuộc đối đầu" đã đến mức không thể tồi tệ hơn. "Tuy nhiên, vẫn có hy vọng rằng họ đều là những người trưởng thành có thể nhận thức được rủi ro nếu kích động thêm căng thẳng", ông nói.

Căng thẳng Nga - Mỹ gần đây trở nên nghiêm trọng khi Tổng thống Joe Biden nói rằng người đồng cấp Nga Vladimir Putin "sẽ phải trả giá" vì can thiệp bầu cử Mỹ. Khi được phóng viên hỏi liệu ông có cho rằng Putin, người bị cáo buộc đầu độc đối thủ chính trị, là "kẻ giết người" hay không, Biden đáp: "Tôi có".

Lavrov gọi những lời nhận xét của Biden là "kinh khủng" và nói rằng chúng đã buộc Moskva phải suy nghĩ lại về mối quan hệ với Washington. Ngoại trưởng Nga cũng thể hiện tiếc nuối khi Mỹ từ chối lời đề nghị đối thoại công khai của Tổng thống Putin.

Ông cho biết thêm thời điểm cử đại sứ Nga Anatoly Antonov quay trở lại Washington sẽ tùy thuộc vào quyết định của Tổng thống Putin. Đại sứ Antonov được Nga triệu hồi về Moskva hôm 18/3 để tham vấn, phân tích cần làm gì và định hướng thế nào cho quan hệ với Mỹ sau phát biểu của Biden.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tại Moskva hôm 1/4. Ảnh: AP.
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tại Moskva hôm 1/4. Ảnh: AP.

Ngoại trưởng Nga cũng nhấn mạnh những áp lực đối đầu do Mỹ dẫn dắt "không bao giờ thành công", thêm rằng Liên minh châu Âu (EU) đã khiến quan hệ Nga - EU sụp đổ.

Ông Lavrov còn bác giả thuyết về việc Nga sử dụng nguồn cung cấp khí đốt của mình cho các quốc gia EU làm "đòn bẩy chính trị". Ngoại trưởng Nga khẳng định nước này không bao giờ cắt giảm nguồn cung khí đốt ngay cả khi phương Tây tăng cường lệnh trừng phạt.

"Chúng tôi sẽ không bao giờ 'đóng băng' các công dân EU", ông Lavrov nói.

Quan hệ Nga - Mỹ những năm gần đây trở nên tồi tệ hơn. Tuy nhiên, Tổng thống Putin từng nhấn mạnh Moska sẽ tiếp tục hợp tác với Washington theo những điều kiện "có lợi" cho Nga.

Ngọc Ánh (Nguồn AP)
Theo vnexpress.net