Trụ sở FED ở Washington.

Theo AFP, sau đợt tăng lãi suất 0,25% vào tháng 3 vừa qua, Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC), hội đồng gồm các quan chức phụ trách chính sách tiền tệ của FED, đã quyết định tăng lãi suất thêm 0,5%, đẩy lãi suất chuẩn mực lên trên 0,75% nhằm hạ nhiệt nền kinh tế.

Việc tăng lãi suất sẽ làm tăng chi phí của tất cả các hình thức vay, từ thế chấp thẻ tín dụng cho đến vay mua ô tô...

Lạm phát đã trở thành mối quan tâm lớn sau khi nền kinh tế lớn nhất thế giới chứng kiến giá tiêu dùng hàng năm tăng 8,5% trong vòng 12 tháng tính đến tháng 3/2022, là mức tăng lớn nhất kể từ tháng 12/1981.

Với tỷ lệ lạm phát đang ở mức cao nhất trong 4 thập kỷ trở lại đây, Chủ tịch FED Jerome Powell đã tổ chức một cuộc họp báo để gửi thông điệp trực tiếp tới người dân Mỹ.

Tại họp báo, ông Powell bày tỏ lo ngại về tình trạng giá cả tăng cao, đồng thời cam kết sử dụng mọi công cụ hiện có để hạ giá.

"Lạm phát đang ở mức quá cao. Và chúng tôi hiểu rõ khó khăn đang gây ra", ông nói và hứa sẽ sử dụng tất cả các công cụ sẵn có để hạ mức lạm phát "một cách nhanh chóng".

Tuy nhiên, ông Powell khẳng định ông vẫn tự tin rằng nền kinh tế Mỹ vẫn đủ mạnh để chịu được việc tăng lãi suất mà không rơi vào suy thoái.

Minh Khôi
Theo baophapluat.vn