Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky gặp Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin tại Kiev ngày 25/4 (Ảnh: Reuters).

Hôm 26/4, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã có một phiên điều trần trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện ngày 26/4 về vấn đề Ukraine.

Tại phiên điều trần, Thượng nghị sĩ Rand Paul đặt câu hỏi về việc liệu Mỹ có chấp nhận Ukraine trở thành một quốc gia trung lập và không phải là thành viên NATO hay không. Về vấn đề trên, Ngoại trưởng Blinken cho biết, Washington hoàn toàn có thể chấp nhận điều này.

Người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ cho biết, Washington đang nỗ lực trang bị quân sự cho Ukraine nhằm giúp Ukraine có khả năng đối phó các cuộc tiến công của Nga và "nâng cao vị thế trên bàn đàm phán", nhưng quyết định cuối cùng sẽ phụ thuộc vào Kiev. "Đây là quyết định của họ", Ngoại trưởng Blinken nhấn mạnh.

Nga nhiều lần tuyên bố, chiến dịch quân sự ở Ukraine chỉ kết thúc khi Kiev đồng ý duy trì vị thế trung lập, không gia nhập NATO hay bất cứ liên minh quân sự nào, không cho phép nước ngoài đặt căn cứ. Moscow coi kế hoạch gia nhập NATO của nước láng giềng Ukraine là mối đe dọa lớn đối với an ninh quốc gia của Nga.

Ukraine từ lâu nuôi tham vọng trở thành thành viên của NATO, mục tiêu này thậm chí được đưa vào hiến pháp của họ. Tuy vậy, đến nay, kế hoạch này của Kiev vẫn gặp khá nhiều trắc trở do vấp phải sự phản đối của một số thành viên NATO. Trong các cuộc hòa đàm với Nga, Ukraine khẳng định sẵn sàng đàm phán về vị thế trung lập nhưng với điều kiện Kiev phải có được cam kết đảm bảo an ninh từ các nước lớn.

Theo RT

 

Minh Phương
Theo Dân trí