Một siêu máy tính của Trung Quốc (Ảnh: Tân Hoa Xã).

Bộ Thương mại Mỹ ngày 8/4 thông báo họ đã đưa 7 công ty siêu máy tính Trung Quốc vào "danh sách đen" bao gồm: Công ty công nghệ thông tin Tianjin Phytium, Trung tâm thiết kế vi mạch tích hợp hiệu suất cao Thượng Hải, Công ty vi mạch điện tử Sunway, Trung tâm Siêu máy tính Quốc gia Tế Nam, Trung tâm Siêu máy tính Quốc gia Thâm Quyến, Trung tâm Siêu máy tính Quốc gia Vô Tích, và Trung tâm Siêu máy tính Quốc gia Trịnh Châu.

Các thực thể này bị Bộ Thương mại Mỹ cáo buộc "tham gia vào nỗ lực xây dựng siêu máy tính được cho các lực lượng quân sự của Trung Quốc sử dụng".

Động thái của Mỹ diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa họ và Trung Quốc không ngừng leo thang trong thời gian qua liên quan tới hàng loạt vấn đề.

Tháng trước, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden nhận định rằng Trung Quốc là "đối thủ cạnh tranh có khả năng kết hợp sức mạnh kinh tế, ngoại giao, quân sự và công nghệ để tạo ra thách thức lâu dài đối với một hệ thống quốc tế ổn định".

"Danh sách đen" hay còn gọi là "danh sách thực thể", gồm các nhóm đối tượng sẽ bị giới hạn mua hàng của Mỹ cũng như một số mặt hàng hạn chế khác được sản xuất ở nước ngoài với công nghệ Mỹ. Các doanh nghiệp Mỹ có thể nộp đơn xin phép giao dịch với những công ty này nhưng phải trải qua quá trình xem xét nghiêm ngặt và phải chứng minh được giao dịch không gây tổn hại tới an ninh quốc gia Mỹ.

 

Đức Hoàng (Nguồn Sputnik)
Theo Dân trí