Tàu sân bay USS Ronald Reagan của Mỹ triển khai ở Thái Bình Dương (Ảnh: US Navy).

AP ngày 27/7 dẫn lời các quan chức giấu tên của Mỹ cho biết, quân đội nước này đang lên một "kế hoạch dự phòng" nhằm tạo nhiều lớp bảo vệ Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi nếu bà quyết định thăm đảo Đài Loan vào tháng 8 tới bất chấp cảnh báo của Trung Quốc.

Washington cũng nhấn mạnh đến sự cần thiết phải tạo ra "các vùng đệm" bảo vệ xung quanh bà Pelosi và máy bay chở bà trong chuyến thăm Đài Loan, đề phòng mọi tình huống có thể xảy ra.

Theo AP, Mỹ có đủ lực lượng ở khu vực Thái Bình Dương và Lầu Năm Góc có thể sẽ điều động thêm lực lượng để bảo vệ chuyến đi của bà Pelosi.

Kế hoạch thăm đảo Đài Loan của bà Pelosi đang vấp phải sự phản ứng của Trung Quốc. Bắc Kinh cảnh báo, chuyến thăm có thể kéo theo "hậu quả không thể lường trước" đối với quan hệ Mỹ - Trung. "Nếu Mỹ kiên quyết đi theo con đường của họ, thách thức Trung Quốc, chúng tôi chắc chắn sẽ đáp trả mạnh mẽ", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên tuyên bố.

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là vùng lãnh thổ không thể tách rời và tuyên bố sẵn sàng thống nhất bằng mọi giá, kể cả bằng vũ lực.

Một số hãng tin truyền thông nhận định, Trung Quốc có thể lập vùng cấm bay hoặc cử chiến đấu cơ để giám sát máy bay chở bà Pelosi đến Đài Loan. Giới chức Mỹ cho rằng cần đảm bảo khả năng ứng cứu trên mặt đất, một số tàu và trực thăng quân sự có thể được điều đến khu vực để làm nhiệm vụ này.

Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng Mỹ Mark Milley tuy không nêu biện pháp cụ thể nào, song khẳng định Lầu Năm Góc "sẽ làm mọi việc cần thiết để đảm bảo chuyến thăm được tiến hành an toàn".

Theo RT

Minh Phương
Theo Dân trí