“Một trong những thách thức đặc biệt khẩn cấp là sự thao túng (của Trung Quốc) đối với dòng chảy trên sông Mekong để phục vụ cho lợi ích riêng, trong khi các quốc gia ở hạ nguồn phải trả giá đắt”, báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng dẫn phát biểu của ông Stilwell tại hội thảo trực tuyến do Viện Hòa bình Mỹ và trường chính sách công Lý Quang Diệu của Singapore đồng tổ chức.

Ảnh: Bangkok Post

Ông Stilwell dẫn một báo cáo gần đây ghi nhận rằng, Trung Quốc đã "thao túng dòng chảy dọc theo sông Mekong trong suốt 25 năm”. Ông lưu ý “sự gián đoạn dòng chảy tự nhiên nghiêm trọng nhất xảy ra đồng thời với việc xây dựng và vận hành đập thủy điện quy mô lớn”. Quan chức ngoại giao Mỹ phụ trách vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương không cho biết tên bản báo cáo.

Theo báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng, Mỹ và Trung Quốc trong những tháng gần đây đã đưa ra các kết quả nghiên cứu trái ngược nhau về tình trạng dòng chảy của sông Mekong ở 5 quốc gia thuộc khu vực hạ lưu, bao gồm Lào, Myanmar, Thái Lan, Campuchia và Việt Nam.

Tổ chức Eyes on Earth, có trụ sở tại Mỹ, hồi tháng 4 đã kết luận rằng các đập thủy điện của Trung Quốc giữ lại gần 47 tỷ mét khối nước. Báo cáo được yêu cầu thực hiện bởi chương trình Đối tác cơ sở hạ tầng bền vững được Liên Hợp Quốc ủng hộ và Sáng kiến Hạ nguồn sông Mekong (nhóm bao gồm Mỹ cùng với 5 quốc gia Đông Nam Á ở hạ nguồn sông Mekong).

Trong khi đó, một nghiên cứu khác của trường Đại học Thanh Hoa và Viện Tài nguyên nước Trung Quốc lại khẳng định các con đập giúp điều tiết hạn hán ở khu vực sông Mekong

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ cho rằng, cuộc khủng hoảng ở Mekong đang đe dọa an ninh lương thực và nguồn nước tại khu vực. “Những chuyện này có khả năng lớn gây bất ổn nghiêm trọng hơn. Mỹ đang làm việc với các quốc gia khu vực sông Mekong, Ủy hội sông Mekong và các đối tác quốc tế để đảm bảo Trung Quốc đáp lại những lời kêu gọi minh bạch dữ liệu nước”, ông Stilwell tuyên bố.

Ông Stilwell còn nói rằng, ông hy vọng các quốc gia ASEAN tiếp tục sử dụng “tiếng nói tập thể mạnh mẽ” để thúc đẩy các lợi ích của mình.

Dương Lâm
Theo vietnamnet.vn