Ngày 10-10, Công an quận Thủ Đức, TP HCM cho biết đang tạm giữ Nguyễn Văn Đúng (SN 1990, quê Kiên Giang) để điều tra, xử lý về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Theo điều tra bước đầu, ngày 4-10, Đúng thông qua mạng xã hội Facebook mua được một danh sách gồm khoảng 500 tên và thông tin cá nhân khách hàng từng vay tiền của Công ty hỗ trợ tài chính FE CREDIT. Thông qua danh sách này, Đúng dự định sẽ gọi điện xem ai có nhu cầu muốn vay tiền thì sẽ giới thiệu để hưởng hoa hồng từ người vay.

Nguyễn Văn Đúng tại cơ quan công an

Đúng gọi vào số điện chị N.N.L. (SN 1973, ngụ quận Thủ Đức) thì chị này cho biết có nhu cầu vay 30 triệu đồng. Đúng hẹn chị L. khoảng 15 giờ ngày 5-10, gặp mặt để hướng dẫn làm thủ tục vay tiền.

Trong khi chờ đợi, Đúng tìm hiểu thì biết được trang mạng có địa chỉ "Cash24.vn" cho vay tiền tín dụng "đen" (không liên kết với ngân hàng) rất đơn giản. Đúng nãy sinh ý định sẽ hướng dẫn chị L. vay tiền qua trang mạng "Cash24.vn" rồi tìm cách chiếm đoạt số tiền vay này.

Đúng sau đó rủ thêm 1 người bạn là H.H.H. (SN 1992, quê tỉnh Kiên Giang) đi tư vấn vay tiền cho khách hàng. H. không hề hay biết Đúng đang lên kế hoạch lừa đảo chiếm đoạt tiền của chị L.

Khoảng 15 giờ cùng ngày, H. dùng xe máy chở Đúng đến một quán cà phê trên Tỉnh lộ 43, phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức để gặp chị L. tư vấn thủ tục vay tiền. Trong khi nói chuyện chị L. hứa nếu vay được 30 triệu đồng sẽ cho Đúng và H. 500.000 đồng.

Lúc này, Đúng mượn điện thoại, căn cước công dân và số tài khoản của chị L. để làm thủ tục vay tiền qua trang mạng "Cash24.vn". Sau khi được duyệt vay, Đúng giả mượn thẻ ATM của chị L. và yêu cầu chị cung cấp mật khẩu tài khoản để mang đi sao kê tài khoản hoàn tất thủ tục vay tiền.

Đúng biết trang mạng "Cash24.vn" chỉ duyệt cho vay tối đa là 15 triệu đồng nên y đưa điện thoại chị L. cho H. cầm, dặn khi có tin nhắn thông báo số tiền vay đến thì xóa đi đừng để khách hàng biết.

Khi Đúng cầm thẻ ATM đi khoảng 20 phút thì tin nhắn báo vào điện thoại của chị L. được vay 12 triệu đồng và đã chuyển vào tài khoản thẻ. H. liền xóa tin nhắn này, không cho chị L. biết. Trong lúc Đúng đang rút tiền trong tài khoản, chị L. lấy lại điện thoại và phát hiện tài khoản bị rút tiền nên tìm cách giữ H. nhưng không được.

H. bỏ chạy rồi liên lạc với Đúng thông báo chị L. đang giữ điện thoại di động và túi xách của Đúng. Đúng gọi lại cho chị L. xin trả lại tiền để lấy lại tài sản.

Khi Đúng và H. đến trước số nhà 1133, Tỉnh lộ 43, phường Bình Chiểu gặp chị L. thì bị Công an phường Bình Chiểu bắt giữ.

Tại cơ quan công an, Đúng đã thừa nhận hành vi lừa đảo như trên. Tuy nhiên, công an nghi vấn ngoài chị L., rất có thể Đúng đã thực hiện một số vụ lừa đảo khác nhưng không chịu khai nhận.

Công an quận Thủ Đức kêu gọi ai từng là nạn nhân lừa đảo của đối tượng Nguyễn Văn Đúng nhanh chóng đến Đội Điều tra tổng hợp Công an quận gặp ĐTV Thảo (số điện thoại: 02838972021) cung cấp thông tin phục vụ quá trình điều tra.

Sỹ Hưng
Theo Người Lao động