Diễn viên Xuân Nghị trong phim “Nhà trọ Balanha” (ảnh nhân vật cung cấp).  

Áp lực để Mr. Xà Bông vượt qua Mr. Cần Trô

Liên tiếp phủ sóng truyền hình Nam - Bắc bằng những vai diễn chất chưởng, hài hước, bạn không sợ nhàm chán vai diễn, nhàm chán chính mình sao?

- Xuân Nghị được khán giả yêu mến bởi những vai diễn hài hước, dí dỏm nên có thể nói đây là thế mạnh, sở trường của tôi. Và công bằng mà nói, đó cũng là những vai diễn mà tôi rất thích. Được làm việc hết mình với niềm đam mê nghệ thuật thì còn gì vui và hạnh phúc hơn?

Nói riêng về Cao Xuân Bách trong phim "Nhà trọ Balanha" thì đây là vai chính đầu tiên trên sóng truyền hình của tôi, lại đậm chất hài sở trường nên tôi nghĩ, vai diễn này đang là sự mới mẻ chứ không hề nhàm chán.

Trong khi hầu hết diễn viên trẻ đều hướng đến sự đa dạng vai diễn thì bạn lại "kế hoạch" đóng khung vai diễn?

- Nếu không tính riêng truyền hình thì tôi đã tham gia nhiều sản phẩm, có hài, chính kịch và thậm chí là bi nữa nên tôi không sợ mình bị đóng khung trong các thể loại phim hài.

Về vai diễn hài hước, như tôi đã nói, đó là thế mạnh của tôi nên khi lựa chọn tham gia, tôi đều "ưu tiên" tuyến nhân vật đa chiều tâm lý hài trong bi và bi trong hài. Tất nhiên, nếu có cơ hội tôi cũng sẽ thử những "màu sắc" khác, ví dụ như một vai chính điện ảnh chẳng hạn. Tôi vẫn đang đợi cơ hội!

Vậy cá nhân bạn nghĩ khác biệt lớn nhất ở vai Bách trong "Nhà trọ Balanha" với những vai diễn trước đây ở điều gì?

- Điểm chung dễ thấy ở các vai diễn của tôi là sự vui tính, hài hước, dí dỏm. Đặc biệt hơn, Cao Minh Bách là vai chính, có số phận rõ ràng, có niềm đam mê với nghệ thuật, có sự từng trải và tâm cực kỳ tốt, luôn nghĩ cho người khác. Điểm nhấn là tính cách nhân vật thay đổi đa dạng theo từng giai đoạn, khác hẳn với những vai chớp nhoáng khác.

Bạn có nghĩ vai chính truyền hình đầu tiên này sẽ vượt qua được "cái bóng" Mr. Cần Trô - "thương hiệu" của chính mình suốt 2 năm nay không?

- Vài năm trước tôi đã tạo được dấu ấn với vai Mr. Cần Trô nên không phủ nhận tôi từng rất áp lực với vai Bách lần này. Đó như một thách thức của chính mình là phải làm sao cho vai Mr. Xà Bông (Bách) phải xuất sắc hơn những gì mà mình từng làm được. Vượt qua chính mình là áp lực lớn nhất của tôi.

Nhưng sau một chặng đường của "Nhà trọ Balanha", đến thời điểm hiện tại, tôi nhận được rất nhiều những phản hồi tích cực từ phía khán giả. Tôi hi vọng sau vai này có thể khán giả sẽ gọi tên Cao Minh Bách thay cho cái tên Mr. Cần Trô.

"Tôi không nghĩ mình vụt sáng thành sao sau một vai diễn"

Bạn từng nói: Nhìn Bách chật vật với con đường nghệ thuật lại nhớ đến chính mình năm tháng tuổi trẻ mới vào nghề?

- Trong phim, Bách là người anh lớn nhất trong nhóm bạn nhà trọ Balanha. Bách bế tắc và gặp nhiều khó khăn khi theo đuổi con đường trở thành diễn viên chuyên nghiệp: Chấp nhận đóng nhiều vai quần chúng và chỉ nhận được cát-sê ít ỏi. Tôi cũng có thời tuổi trẻ mới bước vào nghề như thế. Khán giả xem phim cười, nhưng có những phân đoạn tôi đã quay mặt đi để người khác không thấy mình khóc.

Trong những năm còn đi học tại sân khấu kịch Hồng Vân, tôi cũng phải bươn chải để tồn tại và nuôi đam mê. Ban đầu tôi cũng tham gia quay phim, trong vai quần chúng, không được thấy mặt... Có những hôm tôi phải dậy từ sáng sớm, đóng vai người dân trong làng, vỗ tay từ sáng tới chiều. Sau đó, tôi lại thay quần áo, đóng làm xác chết tới khuya mới được về, thù lao tôi được nhận là 120.000 đồng.

Nhiều năm liền cái tên Xuân Nghị vẫn mờ nhạt, chỉ được đóng vai phụ, quần chúng, bị o ép... Tôi đã nỗ lực hết mình cho đến khi cơ duyên đưa đẩy trở thành một Mr. Cần Trô.

Bạn nghĩ câu "Vụt sáng thành sao sau một vai diễn" có chính xác với mình không?

- Tôi không nghĩ mình "vụt sáng thành sao sau một vai diễn" đâu, mà tôi nghĩ đó là kết quả của một hành trình. Trong 10 năm qua, tôi đã tham gia diễn rất nhiều vai, cả ở lĩnh vực sân khấu và phim truyền hình nên khán giả đã ít nhiều biết đến cái tên Xuân Nghị.

Tuy nhiên may mắn sau phim "Ngày ấy mình đã yêu", tôi ghi được dấu ấn hơn, được yêu mến nhiều hơn, ưu ái nhiều hơn. Thực sự sau vai Mr. Cần Trô, tôi có nhiều show hơn, tích cóp, dành dụm để mua được một căn nhà, an cư để lạc nghiệp sau nhiều năm thuê trọ.

Sau 10 năm theo đuổi nghệ thuật cuối cùng cũng được khán giả thừa nhận. Với những khó khăn, nỗ lực bạn nghĩ thành quả này đến với mình là sớm hay muộn?

- Để có được một chút tên tuổi như hiện tại, khó khăn nỗ lực là điều không thể kể hết. Đã có nhiều lúc tôi nghĩ đến chuyện bỏ về quê, nhưng niềm đam mê với nghệ thuật lại níu chân tôi ở lại. Tôi đã từng bước vượt qua chông gai suốt chặng đường dài, kết quả hiện tại là sớm muộn thì tôi không bàn tới. Tôi nghĩ chắc là do "số"!

Bạn cũng từng thừa nhận nhờ vai diễn trên VTV mới được đông đảo khán giả biết tới. Vậy bạn đã nghĩ đến chuyện "khăn gói" ra Bắc "đóng đô" không?

- Hiện tại, tôi vẫn hoạt động nghệ thuật song song ở cả ha miền Nam - Bắc. Tuy nhiên về việc chuyển hẳn ra Hà Nội ở thì tôi chưa nghĩ đến. Thành thực mà nói, tôi vẫn nghĩ mình hợp sinh sống ở TPHCM hơn.

Là một trong số ít diễn viên miền Nam ra Bắc thành công, lý do gì khiến bạn đạt được điều hiếm hoi đó?

- Tôi nghĩ đó là cái duyên. Làm việc với ê-kíp ngoài Bắc cũng có những khó khăn, nhưng tôi rất hạnh phúc vì được các anh chị giúp đỡ nhiệt tình.

Tôi nghĩ, một bộ phim có sự kết hợp của nghệ sĩ hai miền là một làn gió mới khiến khán giả truyền hình hào hứng đón nhận hơn. Còn về sự thành công hơn các bạn diễn miền Nam khác, tôi cho rằng do đạo diễn đã có lựa chọn vai phù hợp, chính xác nên khán giả đón nhận, yêu mến hơn.

Liên tiếp gặt hái thành công với nghệ thuật, nhưng ở tuổi 30, bạn tính chuyện yêu đương thế nào?

- Ai bảo tôi 30, tôi vẫn còn trẻ lắm (cười). Tôi chỉ có tình yêu nghề mãnh liệt chứ kinh nghiệm yêu của tôi chán lắm. Trước đây, tôi cũng có bạn gái nhưng đã chia tay.

Khi yêu, tôi không đặt các quy chuẩn nào cả. Gặp được người làm trái tim mình rung động thì yêu thôi. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại tôi muốn tập trung cho sự nghiệp. Có thể vài năm nữa sẽ nghĩ đến chuyện yêu đương và lập gia đình.

Xin cảm ơn chia sẻ của Xuân Nghị!

Theo giadinh.net.vn