Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam chủ trì, phối hợp với các cơ quan Bộ Ngoại giao trao đổi, thống nhất với đối tác Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Campuchia, Lào (gồm cả các hãng hàng không) về một số yêu cầu gồm: khách được nhập cảnh, quy định nhập cảnh và những điều kiện của Việt Nam đối với người muốn nhập cảnh trước khi lên máy bay (như kiểm tra thân nhiệt, cài ứng dụng, khai báo y tế, giấy xác nhận kết quả âm tích với virus SARS-CoV-2…).

Thông báo về yêu cầu của Việt Nam với các hãng hàng không và hành khách trên các chuyến bay thương mại quố tế thường lệ có chở khách giữa Việt Nam và một số đối tác về: Các hãng hàng không chỉ bán vé cho người đã có thị thực nhập cảnh và địa điểm lưu trú cụ thể tại Việt Nam; khi bán vé hãng hàng không chịu trách nhiệm kiểm tra kết quả xét nghiệm của hành khách do cơ quan nước sở tại cấp.

Hãng hàng không phải gửi Cảng vụ hàng không danh sách hành khách dự kiến thực hiện chuyến bay đến trước 12 tiếng theo giờ khởi hành dự kiến và danh sách chi tiết hành khách chuyến bay trước 30 phút khi khởi hành thực tế.

Cụng Hàng không thông báo đối tượng được nhập cảnh, quy trình nhập cảnh và những điều kiện Việt Nam đối với người muốn nhận cảnh khi lên máy bay (giấy xét nghiệm phải trong 3 ngày trước ngày lên máy bay…).

Trường hợp hãng hàng không vận chuyển khách quá cảnh từ nước thứ 3 vào Việt Nam, hãng phải bố trí khoang riêng cho khách này để không ngồi chung với khách tới từ 6 điểm đến mở đường bay (Tokyo, Seoul, Đài Bắc, Quảng Châu, Phnom Penh, Vientiane).

Cục Hàng không phải chỉ đạo Cảng vụ hàng không miền Bắc, Trung, Nam chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan của sân bay xây dựng và thực hiện quy trình về tiếp nhận khách trên các chuyến bay quốc tế đến, hành khách nhập cảnh, phân luồng khách và bàn giao cho các cơ quan, đơn vị đón khách để đi cách ly theo quy định.

Cục Y tế GTVT được yêu cầu chủ trì, phối hợp hướng dẫn, yêu cầu về y tế của Bộ Y tế với người nhập cảnh vào Việt Nam, để Cục Hàng không làm cơ sở thông báo cho nhà chức trách hàng không, hãng hàng không liên quan biết để phối hợp thực hiện, hướng dẫn các đơn vị liên quan và hành khách thực hiện. Kịp thời đề xuất, kiến nghị điêu chỉnh chính sách nếu cần thiết.

Trước đó, ngày 15/9, Văn phòng Chính phủ đã phát thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh về mở lại đường một số đường bay thương mại quốc tế thường lệ với một số nước và khu vực an toàn. Theo đó, Phó Thủ tướng đồng ý mở lại một số đường bay quốc tế từ ngày 15/9.

Lê Hữu Việt
Theo Tiền phong