Hiện giá mít Thái được nhà vườn bán lại cho thương lái từ 34.000-36.000 đồng/kg, thậm chí cao hơn.

Ông Lê Văn Lon (ngụ xã Đông Phước A, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang) cho biết: "Mới 2 ngày trước, thương lái đến mua mít Thái ở vườn nhà tôi với giá 42.000 đồng/kg (loại 1, trọng lượng từ 10 kg/trái trở lên, đẹp, tròn đều, không bị thối, sâu). Giá mít mới tăng mấy ngày nay thôi. Nhà tôi trồng khoảng 1.000 gốc mít nhưng chỉ bán được vài chục ký vì chưa có nhiều trái chín. Thật tiếc vì lúc giá tăng mình không có hàng cung cấp".

Theo ông Lon, giá mít Thái được thương lái mua giá cao vì xuất khẩu sang Trung Quốc đã thuận lợi hơn và thị trường nước này đang có nhu cầu cao.

Trước đó, hồi tháng 3, tháng 4-2020, phía Trung Quốc không "ăn hàng" nên giá mít Thái giảm mạnh. Đến nay, giá mít tăng trở lại khiến nhiều nhà vườn rất phấn khởi. Ông Nguyễn Văn Công (ngụ xã Mỹ Hòa, thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long), một thương lái thu mua mít Thái, cho hay: "Hiện thị trường Trung Quốc có nhu cầu rất cao về mít Thái nên đẩy giá mít trong nước tăng lên. Tôi đi thu mua mít ở Vĩnh Long, Cần Thơ, mỗi ngày được khoảng vài trăm ký. Với giá bán 34.000 đồng/kg, nhà vườn trồng mít Thái có lời khoảng 20 triệu đồng/tấn".

Thương lái đang tăng cường thu mua mít Thái ở ĐBSCL để đáp ứng nhu cầu xuất khẩu sang Trung Quốc Ảnh: CA LINH

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động ngày 30-8, ông Đỗ Ngọc Chất, Giám đốc Công ty TNHH Việt Á Agrifood (TP HCM) - doanh nghiệp chuyên xuất khẩu trái cây sang Trung Quốc - xác nhận giá mít Thái đang ở mức cao nhất từ đầu năm đến nay. "Từ mức dưới 10.000 đồng/kg hơn 1 tháng trước, giá mít tăng dần và đến nay, loại 1 đã ở mức 52.000 - 53.000 đồng/kg. Mít loại 2 (nặng dưới 10 kg, trái tròn, chất lượng múi ngon, vàng) giá thấp hơn khoảng 10.000 đồng/kg. Đợt tăng giá này là do nguồn cung khan hiếm vì đang đứt vụ thu hoạch. Theo chu kỳ thì khoảng 1 tháng nữa mít thu hoạch rộ, nguồn cung dồi dào nhưng đó cũng là thời điểm tiêu thụ tại Trung Quốc tăng cao nên giá có thể vẫn duy trì ở mức tốt" - ông Chất dự báo.

Theo ông Chất, không chỉ mít mà thanh long cũng đang tăng giá từng ngày do đứt vụ. Theo đó, thanh long ruột đỏ xuất khẩu có giá 30.000 đồng/kg, thanh long ruột trắng 15.000 đồng/kg. Về đầu ra, các doanh nghiệp xuất khẩu hàng sang Trung Quốc bằng đường biển cũng đã thu mua để chuẩn bị cho bạn hàng bán vào dịp trung thu sắp tới. Theo thông lệ, khi hết mùa mưa, lúc Trung Quốc bước vào mùa thu và mùa đông, trái cây chất lượng tốt hơn, tiêu thụ mạnh hơn nên các loại trái cây sẽ được giá hơn so với những tháng đầu năm.

Do giá mít Thái tăng từ nhà vườn nên ở các điểm bán lẻ tại TP HCM, mít Thái ít hơn và giá cũng tăng hơn trước. Tại vựa mít Thái miền Tây trên đường Trịnh Hoài Đức, quận Bình Thạnh, giá mít xẻ miếng đang ở mức 30.000 đồng/kg - tăng 5.000 đồng/kg so với tuần trước. Cách đây khoảng 2 tháng, khi miền Tây rộ mùa mít, giá mít xẻ tại TP HCM chỉ khoảng 15.000 -20.000 đồng/kg.

Ca Linh - Ngọc Ánh
Theo cafef.vn/ Người Lao Động