Đó là trường hợp của bệnh nhân L.T.M.T. (37 tuổi quê Kiên Giang, hiện đang sống tại Bình Dương) vừa được bệnh viện Chợ Rẫy, TPHCM tiếp nhận, điều trị. Thời điểm nhập viện, bệnh nhân có khối bướu rất lớn ở vùng đùi bên phải, ngoài ra, còn xuất hiện mụn thịt mọc rất nhiều trên da, rải rác toàn thân.

Bệnh nhân nhập viện với khối bướu khổng lồ đánh đu ở vùng đùi bên phải.

Thông tin từ bệnh nhân cho biết, trong gia đình chị có 4 người thì có 2 người bị khối bướu lớn. "Tôi thì bị ở chân còn em trai tôi bị ở tay, nó đã được phẫu thuật khoảng 8 năm trước. Khối bướu trên cơ thể tôi ban đầu bé bằng ngón tay, bắt đầu phát triển nhanh khoảng 10 năm trở lại đây. Từ kích thước bằng ngón tay nó lớn dần lên bằng nắm tay rồi to như trái bóng và đến nay thành một khối thịt khổng lồ đánh đu ở chân".

Tuy mang khối bướu lớn nhưng chị M.T. vẫn liều mình sinh con. "Gần 7 năm trước, khi tôi mang thai lần đầu, đến bệnh viện kiểm tra, bác sĩ nhìn thấy lắc đầu ái ngại dặn phải theo dõi thường xuyên để tránh nguy cơ ảnh hưởng tới cả mẹ và bé. Nhưng vợ chồng tôi quá khó khăn nên không đi khám thường xuyên được, đứa con đầu lòng vẫn chào đời bình thường".

Khối bướu có kích thước lớn tăng sinh mạch máu là thách thức với ê kíp phẫu thuật.

Năm 2016, chị M.T. lại một lần nữa đánh liều mang bầu lần thứ hai. Tuy nhiên, ở lần mang thai này chị đã bị cắt hợp đồng lao động vì công ty "giảm nhân sự" nhưng ai cũng hiểu chị bị sa thải vì khối bướu quá lớn trên cơ thể. "Tôi muốn sinh thêm một đứa cho tụi nhỏ có anh, có em. Con cái cũng như của để dành, tình trạng sức khỏe của tôi ngày càng xấu, sinh thêm con để sau này dưỡng già" - người mẹ 2 con nở nụ cười vô tư.  

Chị T. cho biết, khi mang thai khối bướu quá lớn khiến việc di chuyển của chị rất khó khăn. Mỗi bước đi như một cực hình, nó quá nặng khiến vùng xương chậu của tôi đau nhức, đêm không ngủ được, khi di chuyển nhiều khối bướu sẽ phát triển rất nhanh nhưng nghỉ ngơi thì nó lại giảm kích thước. Nỗ lực của bản thân và sự may mắn đã giúp người mẹ vượt cạn thành công lần thứ hai.

Sau khi sinh, khối bướu tiếp tục phát triển lớn nhưng bản thân thất nghiệp, chồng đi phụ hồ không đủ nuôi 4 miệng ăn, hoàn cảnh khó khăn nên chị không tới bệnh viện điều trị. "Gần đây, tôi thường xuyên mệt, đi được vài chục bước lại phải ngồi nghỉ, bế tắc quá, tôi gom được 1 triệu đồng rồi làm liều đến bệnh viện nhờ bác sĩ giúp đỡ".

TS.BS Ngô Đức Hiệp, Trưởng khoa Bỏng và Phẫu thuật Tạo hình, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết: "Các kết quả kiểm tra cho thấy bệnh nhân bị dạng bướu sợi thần kinh khổng lồ, khối bướu phát triển lớn tăng sinh mạch máu. Sau khi hội chẩn, chúng tôi quyết định thực hiện cuộc phẫu thuật cắt khối bướu cho bệnh nhân".

Theo thông tin từ BS Đức Hiệp: "Chúng tôi đã thực hiện phương pháp chụp MR dựng hình mạch máu, xác định mạch máu chính nuôi khối u. Tiếp đó, bằng phương pháp chụp mạch máu xóa nền (DSA) ê kíp đã thực hiện thành công việc tắc mạch nuôi khối u ngăn nguy cơ chảy máu. Với sự phối hợp nhịp nhàng giữa các chuyên khoa khối bướu có trọng lượng lên tới 19kg đã được cắt thành công khỏi cơ thể bệnh nhân. Sau phẫu thuật, tình trạng sức khỏe bệnh nhân đang bình phục tốt, không bị nhiễm trùng nhiễm độc, vết thương khô đang liền da".

 

Vân Sơn
Theo Dân trí