Không quá lời khi nói rằng ẩm thực Việt đang dần khẳng định và có chỗ đứng trên "bản đồ ẩm thực thế giới". Điều này thể hiện qua hàng loạt những bài báo nước ngoài, du khách quốc tế thưởng thức và ngợi khen.

Bên cạnh những món ăn đã làm nên "thương hiệu riêng" được nhiều người biết tới như phở, nem rán (chả giò) và bánh mỳ, còn nhiều món ngon giản dị khác cũng đã "chinh phục" khiến khách Tây "thích mê".

Chả rươi

Theo chân khác nước ngoài thưởng thức chả rươi Việt Nam

Khi có dịp tới thăm thủ đô Hà Nội, phóng viên Chieu Luu của tờ South China Morning Post không bỏ lỡ cơ hội thưởng thức món đặc sản nức tiếng từng được coi là thứ chỉ dành cho người giàu - chả rươi. Ngày nay, chả rươi đã trở nên phổ biến hơn với cả người dân và du khách.

Ngày nay, chả rươi đã trở nên phổ biến hơn với cả người dân và du khách. Ảnh: Hà Hiền CTV

Món chả có nguyên liệu chính từ rươi tươi sống - loài vật sống nhiều ở vùng đồng bằng sông Hồng. Từ những con vật có vẻ ngoài "nhầy nhụa" thậm chí "đáng sợ", bàn tay người đầu bếp khéo léo làm ra món chả rươi thơm lừng, khiến khách nước ngoài lần đầu thưởng thức cũng phải tấm tắc.

Phản ứng của phóng viên Chieu khi lần đầu nhìn thấy cách làm món chả rươi

Thấy món ăn ngon miệng, có hương vị "ngấm tận vào tim", Chieu cũng muốn xem phản ứng của khách nước ngoài khi lần đầu thưởng thức chả rươi ra sao.

Anh mang hộp chả tới mời nhiều du khách ngoại quốc xem phản ứng lần đầu thưởng thức của họ ra sao. Tuy có người e dè không dám thử, nhưng phần đông những người ăn thử đều cho rằng món ăn có hương vị và mùi thơm rất đặc biệt, ngon miệng.

Món chả rươi của Hà Nội lên báo Pháp. Ảnh AFP

Đây không phải lần đầu chả rươi xuất hiện trên các trang báo quốc tế. Vào tháng 12/2018, hãng thông tấn AFP của Pháp cũng có bài viết giới thiệu đặc sản này, đồng thời khẳng định đây là món ăn không thể bỏ qua giữa trời đông ở Hà Nội.

Bún đậu mắm tôm vỉa hè

Khách Tây giới thiệu hàng bún đậu vỉa hè bán hàng "hết veo" trong 2 tiếng

Cũng trong chuyến đi tới Hà Nội dịp gần đây, Max McFarlin, blogger du lịch nổi tiếng đến từ Arkansas, Mỹ, tranh thủ ghé thăm quán bún đậu mắm tôm vỉa hè, với lời giới thiệu "bán hết veo chỉ trong 2 tiếng mở hàng".

Thực ra, bún đậu mắm tôm vốn là món ăn quen thuộc trong ẩm thực miền bắc Việt Nam, nhưng đến nay đã xuất hiện dọc theo chiều dài đất nước. Món ăn gồm các nguyên liệu bình dân, có bún tươi, đậu phụ rán vàng ruộm, có thể ăn kèm chả cốm, thịt chân giò luộc thái mỏng, lòng dồi rán…

"Linh hồn" của món ăn chính là mắm tôm pha vừa miệng để hòa quyện các nguyên liệu với nhau. Do mùi không mấy dễ chịu, nên không phải ai cũng ăn được thứ mắm này, đặc biệt là khách nước ngoài. Mặc dù vậy, Max vẫn muốn thử cho giống người bản địa.

Chàng trai Mỹ thích thú khi ăn mắm tôm

Lựa chọn phần ăn đầy đủ gồm mẹt bún tươi, đậu rán nóng, dồi rán, thịt chân giò luộc cùng rất nhiều rau thơm ăn kèm, chàng trai người Mỹ cho biết, mắm tôm ở đây pha hợp miệng tới mức anh phải gọi thêm.

Bún riêu bình dân

Khách Mỹ thưởng thức ngon lành món bún riêu bình dân

Một blogger du lịch người Mỹ khác lại "thích mê" món bún riêu bình dân ở Việt Nam. Đó là Mark Wiens, blogger đến từ Arizona, Mỹ. Trước đó, anh có dịp "ăn sạch" đủ món ngon giản dị của người Việt trên khắp dải đất hình chữ S, từ bún bò Huế, bún mọc, xôi xéo, cơm tấm, bột chiên, bánh cuốn, cho tới cả cơm bình dân.

Vẻ mặt hài lòng của du khách người Mỹ khi thưởng thức món bún nóng hổi

Những món ngon này đều được anh giới thiệu trên trang Youtube cá nhân - nơi có hơn 7 triệu người trên khắp thế giới theo dõi. Và với món bún riêu lần này, anh ăn tại một quán nằm cách trung tâm thành phố Hồ Chí Minh không xa. Đây là khu vực không quá đông đúc, có những hàng cây rợp bóng nên rất thoáng mát.

Tô bún Mark gọi đầy đặn nguyên liệu, từ bún sợi trắng mềm dai ăn cùng đậu phụ rán, tiết heo, chả cua, đôi khi cả thịt viên, hòa trong nước dùng nấu từ riêu cua vị chua dịu của me và cà chua, tạo nên sự hấp dẫn khó chối từ.

Theo nhận xét ban đầu khi vừa nếm thử nước dùng, Mark thấy "mùi thơm ngon khó tả nổi". Anh còn cho thêm chút mắm tôm, tương ớt và nước cốt chanh, ăn kèm đĩa rau thơm xanh mướt đủ loại.

Với bữa ăn nhẹ đơn giản này, chàng trai người Mỹ nhận định, đây là "món ăn đường phố hài lòng nhất" khi đến thành phố Hồ Chí Minh.

 

Theo Dân trí