Tối 29/10, ông Nguyễn Hữu Minh - Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn (tỉnh Nghệ An) cho biết, hiện huyện này đã sơ tán khẩn trương hơn 1000 người dân trong vùng nguy cơ sạt lở, nguy hiểm đến nơi tránh trú tập trung an toàn.

Theo ông Minh, do ảnh hưởng hoàn lưu cơn bão số 9 nên trên địa bàn huyện biên giới Kỳ Sơn mưa liên tục nhiều ngày qua. Sau khi kiểm tra phát hiện các khu vực có nguy cơ sạt lở và nguy hiểm, huyện Kỳ Sơn đã vận động sơ tán hàng trăm hộ dân đến nơi tránh trú an toàn.

Một điểm sạt lở núi tại khu vực thị trấn Mường Xén (Kỳ Sơn, Nghệ An).

Cụ thể, đến tối cùng ngày, huyện Kỳ Sơn đã sơ tán 200 hộ với 1.064 nhân khẩu tại các xã gồm: Mường Ải: 26 hộ, 144 nhân khẩu; xã Bảo Nam: 36 hộ 194 nhân khẩu; xã Mường Típ: 138 hộ 726 nhân khẩu.

Những hộ dân được sơ tán đều nằm dưới chân núi nơi có nguy cơ sạt lở cao. Hiện các hộ dân đã được sơ tán đến khu lán trại tập trung hoặc một số trụ sở, công sở kiên cố.

Cơ quan chức năng đến từng nhà vận động người dân đi sơ tán đến nơi an toàn.

Ông Cụt Thanh Hoài - Chủ tịch UBND xã Bảo Nam cho biết, xã này đã di dời khẩn cấp 36 hộ dân với 156 nhân khẩu đến một điểm trường lẻ để đảm bảo an toàn hơn.

"Tại đây, người dân được tổ chức nấu ăn tập trung, đảm bảo nhu cầu thiết yếu nhất cho bà con. Bên cạnh đó, xã cắt cử cán bộ bảo vệ an ninh khu vực nhân dân sơ tán đến để đảm bảo an toàn", ông Hoài nói.

Được biết, tại Nghệ An mưa lớn nhiều ngày qua nên các thủy điện, các hồ chứa nước thủy lợi trên địa bàn đang tiến hành xả lũ khiến mực nước lũ trên các sông dâng cao. Nhiều khu dân cư ở các huyện như Đô Lương, Thanh Chương, Anh Sơn đã bị ngập sâu trong nước lũ. Nhiều tuyến đường cũng đã bị ngập nước và chia cắt khiến giao thông đi lại khó khăn, cách trở.

Người dân được đưa đến khu lán trại tập trung để trú ẩn.

Người dân được chia ra ở tập trung tại các khu lán trại.

Cơ quan chức năng kiểm tra thường xuyên và cung cấp nhu yếu phẩm đảm bảo cho người dân trong thời gian sơ tán.

Một tuyến đường tại xã Ngọc Sơn (Thanh Chương, Nghệ An) bị sạt lở nghiêm trọng.

Nhiều huyện ở Nghệ An hiện đang khẩn trương ứng phó với việc nước lũ dâng cao và chia cắt một số tuyến đường giao thông. Một số khu vực dân cư ở các huyện Đô Lương, Thanh Chương, Anh Sơn cũng đã bị ngập sâu trong nước lũ.

Ngọc Tú
Theo Pháp luật và Bạn đọc