Thành phố cảng nước Anh nổi tiếng với bến tàu, nhóm nhạc huyền thoại The Beatles, hai đội bóng lừng danh thế giới... đã bị tước danh hiệu Di sản Thế giới. UNESCO từng cảnh báo Liverpool từ rất lâu khi năm 2012, thành phố bị xếp vào danh sách Di sản Thế giới đang bị đe dọa. Động thái này diễn ra sau khi thành phố thông báo về dự án Liverpool Waters, cho phép tái tạo, xây dựng các tòa nhà mới như căn hộ, văn phòng, khách sạn... tại các bến tàu nổi tiếng có từ thời Victoria.

Thành phố được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới vào năm 2004, và sau 17 năm, nó bị tước danh hiệu. Ảnh: CNN

Thành phố được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới vào năm 2004, và sau 17 năm, nó bị tước danh hiệu. Ảnh: CNN

UNESCO đã nhiều lần bày tỏ lo ngại về việc các công trình mới này làm giảm sức hấp dẫn của các bến tàu lịch sử, cũng như có hại cho "tính xác thực và tính toàn vẹn của di sản". Trong khi đó, bất chấp sự phản đối của các cơ quan bảo tồn, chính quyền thành phố vẫn phê duyệt dự án xây dựng sân vận động mới của câu lạc bộ bóng đá Everton trên phần đất của các bến tàu cũ đầu năm nay. Hành động này được coi là giọt nước tràn ly, khiến UNESCO quyết định "ra tay".

Thị trưởng Joanne Anderson cho biết "vô cùng thất vọng và lo ngại" trước hành động của UNESCO. Bà tuyên bố rằng Ủy ban Di sản Thế giới đã đưa ra một quyết định "hoàn toàn sai lầm" và sẽ làm việc với Chính phủ để kháng cáo. "Nhưng dù điều gì xảy ra, Liverpool sẽ luôn là một thành phố Di sản Thế giới. Chúng tôi có một bờ sông tuyệt đẹp, và các di sản khiến nhiều thành phố khác phải ghen tị". Còn người dân thành phố khi nói về dự án Liverpool Waters thì cho rằng nó đã giúp nơi này tăng thêm việc làm cho người dân địa phương.

Liverpool được công nhận là di sản thế giới năm 2004. Trước thành phố này, có hai địa điểm từng bị tước danh hiệu là Khu bảo tồn động vật hoang dã ở Oman (năm 2017) và thung lũng Dresden Elbe ở Đức (năm 2009).

 

Anh Minh (Nguồn CNN)
Theo vnexpress.net