Đầu tháng 9/2022, chị Bùi Thị H., 28 tuổi, đi khám định kỳ phát hiện u giáp, kết quả siêu âm tuyến giáp cho thấy chị H. có u ở thùy phải giáp trạng kích thước 4 x 5 mm, chưa phá vỏ (TIRADS 5), thùy trái bình thường không có u. Kết quả chọc tế bào u thùy phải dưới siêu âm là ung thư biểu mô tuyến giáp thể nhú. Chẩn đoán trước mổ là ung thư tuyến giáp thể nhú giai đoạn sớm c T1aN0M0.

Bệnh nhân sau mổ một ngày tỉnh táo, không đau đớn, không để lại sẹo.

Sau khi hội chẩn, tư vấn kỹ cho người bệnh, các bác sĩ đã quyết định phẫu thuật cho bệnh nhân bằng hệ thống Robot Davinci thế hệ Xi tiếp cận qua đường tiền đình miệng - đây là phương pháp hiện đại nhất hiện nay để đáp ứng tối đa những mong muốn của người bệnh và đảm bảo hiệu quả điều trị.

Chị H. được phẫu thuật Robot cắt thùy phải và eo giáp trạng, vét hạch cổ trung tâm. Chỉ một ngày sau mổ, bệnh nhân đã tỉnh táo, tiếp xúc tốt, ăn nhẹ trở lại, ổn định ra viện vào ngày thứ 5.

Mới đây, chị H. tái khám lại sau mổ 2 tuần hoàn toàn ổn định, đảm bảo thẩm mỹ, bệnh nhân hoàn toàn tự tin, hài lòng.

Chị H. chia sẻ, khi nghe bác sĩ nói ung thư tuyến giáp, chị rất hoang mang, lo lắng, nhất là khi bác sĩ nói chị cần được phẫu thuật.

"Thực sự mình rất áp lực vì nghĩ rằng sẽ đau và mổ là rất nặng nề, nhưng khi nghe các bác sĩ giải thích và bước vào phòng mổ, mình thấy yên tâm. Đặc biệt là sau mổ em tỉnh lại thấy như bình thường, hầu như không cảm thấy đau đớn", chị H. chia sẻ.

Các bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật cho bệnh nhân.

PGS.TS Phạm Văn Bình, Phó Giám đốc chuyên môn Bệnh viện K cho biết: "Phẫu thuật mổ mở tuyến giáp là phương pháp kinh điển được áp dụng trong ung thư tuyến giáp từ rất lâu. Tuy nhiên, phương pháp này thường để lại một sẹo dài ở vùng trước cổ gây mất thẩm mỹ cho bệnh nhân đặc biệt là những phụ nữ trẻ. Gần đây, có cách tiếp cận mới qua đường tiền đình miệng cho phép tiếp cận cả hai thuỳ tuyến giáp mà hoàn toàn không để lại sẹo trên da".

Với kỹ thuật này, ứng dụng hệ thống robot càng mang lại nhiều ưu điểm so với phẫu thuật nội soi, đó là: quan sát rõ nét, độ linh hoạt cao của các cánh tay robot, phẫu tích tỉ mỉ giúp phẫu thuật viên thao tác chính xác cao hơn.

Phương pháp phẫu thuật Robot có nhiều ưu điểm vượt trội mà bệnh nhân có thể cảm nhận rất rõ ràng nhất đó là: đảm bảo thẩm mỹ, sang chấn tối thiểu, không chảy máu, giảm đau tối đa và phục hồi nhanh chóng.

"Ca phẫu thuật này đánh dấu bước ngoặt trong phẫu thuật điều trị ung thư tuyến giáp tại Việt Nam", PGS Bình nói.

Được biết, hiện phương pháp này mới chỉ được áp dụng ở một số quốc gia như Mỹ, Hàn Quốc… Cho tới nay, Bệnh viện K là cơ sở y tế đầu tiên ở Việt Nam cũng như ở Đông Nam Á phẫu thuật robot cắt tuyến giáp thành công qua đường tiền đình miệng điều trị ung thư tuyến giáp.

Sau ca đầu tiên thành công, ngày 19/9, ê-kíp phẫu thuật thực hiện ca mổ nội soi thứ 2 bằng hệ thống robot cho một bệnh nhân khác mắc ung thư tuyến giáp giai đoạn sớm.

Bệnh nhân là bà Nguyễn Thị H., 40 tuổi, phát hiện u tuyến giáp qua khám định kỳ, siêu âm tuyến giáp có u ở thùy phải giáp trạng kích thước 5 x 5 mm, chưa phá vỏ (TIRADS 5), thùy trái bình thường không có u. Kết quả chọc tế bào u thùy phải dưới siêu âm là ung thư biểu mô tuyến giáp thể nhú. Chẩn đoán trước mổ là ung thư tuyến giáp thể nhú giai đoạn sớm c T1aN0M0.

Bà H. được phẫu thuật robot cắt thùy phải và eo giáp trạng, vét hạch cổ trung tâm qua tiền đình miệng. Bệnh nhân H. nằm viện 4 ngày ra viện ổn định. Sau ca phẫu thuật, chị H. rất vui mừng vì có thể ăn uống, sinh hoạt trở lại và ra viện sau 4 ngày điều trị.

"Tôi không có cảm giác là mình vừa trải qua ca phẫu thuật nào cả, tôi không đau, không thấy có sẹo, không thấy chảy máu, sau khi tỉnh lại tôi ăn cháo và đi lại vận động được. Đó là điều may mắn của tôi. Qua đây cũng mong muốn mọi người cùng chú ý đi khám sức khỏe, tầm soát ung thư định kỳ, để chủ động hơn bảo vệ sức khỏe của mình".

TS.BS Ngô Xuân Quý, Trưởng khoa Ngoại đầu cổ cho biết thêm "Hiện nay ung thư tuyến giáp đang có xu hướng trẻ hóa. Mặc dù ung thư tuyến giáp thể biệt hóa là bệnh có tiên lượng tốt nhưng bệnh nhân vẫn cần phát hiện và điều trị kịp thời để đạt được hiệu quả cao nhất.

Hiện nay Bệnh viện K đã triển khai thường quy kỹ thuật phẫu thuật nội soi cắt tuyến giáp qua tiền đình miệng vừa giúp nâng cao hiệu quả điều trị vừa đem lại thẩm mỹ cao nhất.

Tú Anh
Theo Dân trí