Lãi suất qua đêm trên thị trường liên ngân hàng vừa tăng vọt lên 6,88%/năm trong ngày 7/9. Đối với các kỳ hạn 1 tuần, 2 tuần, 1 tháng, lãi suất thị trường liên ngân hàng lần lượt ở mức 6,83%/năm, 5,85%/năm, 6,3%/năm.

Trước đó, theo số liệu từ Ngân hàng Nhà nước, lãi suất cho vay liên ngân hàng qua đêm trong ngày 5/9 và 6/9 lần lượt đạt 5,21%/năm và 5,71%/năm. Trong tuần cuối tháng 8, lãi suất liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm ở mức 4,5%/năm.

Với mức lãi suất liên ngân hàng qua đêm lên tới 6,88%/năm, các nhà băng phải chấp nhận vay của nhau với chi phí vốn cao hơn cả lãi suất huy động tiền gửi kỳ hạn 12 tháng từ người dân, doanh nghiệp (thị trường 1). Đây cũng là mức lãi suất qua đêm cao nhất trên thị trường liên ngân hàng trong gần 10 năm qua. 

Lãi suất liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm tăng vọt trái ngược với dự báo trước đó của giới phân tích. Bộ phận nghiên cứu của SSI đầu tuần này kỳ vọng thanh khoản hệ thống ngân hàng sẽ trở lại trạng thái bình thường sau khi nhu cầu thanh khoản cao trước kỳ nghỉ lễ dài qua đi.

Lãi suất liên ngân hàng tăng nóng dù trong tuần trước, Ngân hàng Nhà nước đã bơm ròng ra thị trường khoảng 53.000 tỷ đồng thông qua hoạt động thị trường mở. 

Theo Tiến sĩ Nguyễn Quốc Anh (Đại học Kinh tế TPHCM), lãi suất liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm tăng mạnh nhìn chung cho thấy vấn đề căng nguồn thanh khoản cục bộ của các ngân hàng.

Tuy nhiên, trong hệ thống các ngân hàng thương mại, có những ngân hàng lớn với thanh khoản dồi dào hơn sẽ ít chịu ảnh hưởng. Trong khi đó, những ngân hàng nhỏ vốn khó cạnh tranh về huy động trên thị trường 1 sẽ chịu tác động lớn khi lãi suất liên ngân hàng tăng cao. 

Việt Đức
Theo Dân trí