Tuy cholesterol là một thành phần lipid (chất béo) trong máu nhưng không đồng nghĩa với việc bạn có thể giảm cholesterol bằng cách kiêng ăn đồ béo, mà phải kiêng nhóm bột- đường mới đúng! Đó là khẳng định của nhóm tác giả từ Đại học Nam Florida (Mỹ).

Không phải dầu mỡ, carbohydrate trong tinh bột và đường mới là thủ phạm gây tăng cholesterol ở những người có nguy cơ cao (Ảnh minh họa từ Internet)

Nghiên cứu hướng đến những người tăng cholesterol máu có yếu tố di truyền- đó thường là khi không chỉ bản thân bạn, mà nhiều thành viên trong gia đình cũng khổ sở tìm cách hạ mức cholesterol. Y khoa gọi đó là "tăng cholesterol máu gia đình", tình trạng có thể khiến nguy cơ bị cholesterol cao của bạn tăng từ 2-4 lần.

Lời khuyên thông thường để đánh bại sự gia tăng của cholesterol "xấu" LDL là kiêng chất béo bão hòa: thứ có nhiều trong bơ, trứng, thịt, mỡ động vật, các loại dầu nhiệt đới như dầu dừa, dầu cọ… Tuy nhiên trong nghiên cứu mới này, các nhà khoa học không tìm ra bất kỳ bằng chứng nào cho thấy ăn những thứ nhiều dầu, mỡ và các dạng thực phẩm giàu béo khác liên quan đến tăng nguy cơ ở người có tiền sử gia đình bị cholesterol cao.

Thay vào đó, họ phát hiện ra rằng một chế độ ăn low-carb mới thực sự đem lại lợi ích, vì tinh bột, và nguy hiểm hơn là đường, không chỉ làm gia tăng đường huyết mà còn ảnh hưởng mạnh đến mức cholesterol.

Giáo sư David Diamond, một trong các tác giả chính, nhấn mạnh: "Tuân theo chế độ ăn low-carb là hiệu quả nhất đối với người có nguy cơ mắc bệnh tim nói chung, không chỉ người bị tăng cholesterol cao hay tiền sử gia đình bị cholesterol cao, mà còn đối với người thừa cân, tăng huyết áp và tiểu đường".

Low-carb là chế độ ăn kiêng phổ biến trong những năm gần đây, với mục đích giảm cân, giảm mỡ thừa. Người ăn kiêng được yêu cầu hạn chế tinh bột và đường trong khẩu phần đến mức thấp nhất có thể, tăng cường protein, rau xanh và các trái cây ít ngọt, không cần hạn chế chất béo.

Theo NLĐ