Tuổi thọ của pin ảnh hưởng trực tiếp tới hiệu năng của điện thoại

Pin không chỉ là bộ phận cung cấp năng lượng cho smartphone, mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới hiệu năng hoạt động của thiết bị.

Theo một thông tin được Apple niêm yết trên trang chủ, thì pin là một công nghệ phức tạp, và hiệu suất của pin có liên quan tới hiệu suất của cả chiếc iPhone.

Trên thực tế, có thể thấy mỗi khi có báo hiệu pin yếu, chiếc smartphone của bạn sẽ chạy chậm hơn đáng kể. Lúc này, phần cứng trên thiết bị sẽ được cắt giảm hiệu năng để duy trì lượng pin ít ỏi còn sót lại, đồng thời ngăn chặn tình trạng "sụp nguồn" ngoài mong đợi nếu như hoạt động với công suất quá cao.

Nếu sở hữu một cục pin bị chai, thiết bị sẽ luôn phải hoạt động ở mức công suất thấp, khiến trải nghiệm đôi khi bị gián đoạn, và nó vẫn sẽ xảy ra dù bạn có tối ưu phần mềm thế nào đi chăng nữa.

Lúc này đây, giải pháp hữu hiệu nhất đó là thay thế hoàn toàn một cục pin mới. Dưới đây là cách để bạn tự kiểm tra tình trạng của pin trên chiếc iPhone của mình.

Kiểm tra "sức khỏe" cục pin trên iPhone

Đầu tiên, bạn vào mục Cài đặt, sau đó trỏ tới mục Pin. Tại đây, nhấn vào mục Tình trạng pin (Battery Health).

Lúc này trên màn hình iPhone sẽ hiển thị 2 thông tin chính mà người dùng quan tâm bao gồm Dung lượng tối đa (Maximum Capacity), và Dung lượng hiệu năng đỉnh (Peak Performance Capbility).

Trong đó, phần hiệu năng đỉnh chính là tính năng kiểm soát tình trạng pin, cho phép hệ thống dựa theo mức độ chai pin trên iPhone và điều chỉnh hiệu năng thiết bị chậm lại phù hợp với viên pin đang chai để sử dụng được lâu hơn.

Theo thông tin từ Apple, viên pin trên iPhone thường sẽ giảm xuống còn 80% so với mức nguyên bản sau 1 năm sử dụng. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp viên pin nhanh bị chai, hoặc ít bị chai với tỷ lệ % cao. Sở dĩ điều này là do phụ thuộc vào tần suất sử dụng của mỗi người dùng sẽ khác nhau.

Cũng theo khuyến cáo của Apple, người dùng nên bắt đầu thay pin trên iPhone sau khi dung lượng của viên pin giảm xuống còn 80% hoặc thấp hơn.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng trên thị trường có rất nhiều loại pin giả, pin không rõ xuất xứ, với chất lượng kém hơn rất nhiều so với hàng chính hãng. Do đó, người dùng nên cảnh giác - chỉ mua và thay pin tại các cửa hàng uy tín, hoặc đại lý được ủy quyền từ chính Apple tại Việt Nam.

 

Nguyễn Nguyễn
Theo Dân trí