Trong bối cảnh dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp trên toàn cầu, số lượng người dùng các ứng dụng hẹn hò trực tuyến đã có sự tăng trưởng mạnh trong năm qua. Những kẻ lừa đảo cũng đã lợi dụng xu hướng này để triển khai một hình thức lừa tiền, nhằm vào những người dùng các ứng dụng hẹn hò trực tuyến.

Người dùng các ứng dụng hẹn hò trực tuyến đang trở thành mục tiêu nhắm đến của những kẻ lừa đảo

Mới đây, Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) đã gửi đi một cảnh báo đến toàn bộ 194 quốc gia thành viên của mình (bao gồm cả Việt Nam) về hình thức lừa đảo mới của các nhóm tội phạm thông qua các ứng dụng hẹn hò trực tuyến.

Theo đó, những kẻ lừa đảo sẽ tham gia vào các ứng dụng hẹn hò trực tuyến được nhiều người sử dụng như Tinder, eHarmony, Bumble... và tạo các tài khoản với thông tin giả mạo. Những kẻ lừa đảo này sẽ tìm cách làm quen với những "nạn nhân tiềm năng" và dụ dỗ họ vào một kế hoạch gian lận tinh vi.

Sau một thời gian kết bạn trên các ứng dụng hẹn hò và khi mức độ tin tưởng đã được tăng lên, những kẻ lừa đảo sẽ chuyển cuộc trò chuyện sang chủ đề tài chính, khuyến khích nạn nhân tham gia vào một liên doanh tài chính hoặc các khoản đầu tư đầy hấp dẫn.

Để tăng tính thuyết phục, những kẻ lừa đảo sẽ hướng dẫn cho nạn nhân những "mẹo đầu tư" và dụ họ tải xuống một ứng dụng giao dịch giả mạo để đăng ký tham gia các dự án đầu tư tiềm năng. Để khuyến khích nạn nhân chi tiền, kẻ lừa đảo sẽ hứa với nạn nhân rằng họ sẽ nhận được trạng thái "VIP" dưới sự bảo trợ của chúng khi tham gia vào các khoản đầu tư, đổi lại nạn nhân sẽ được chia những khoản lợi nhuận lớn hơn.

Tuy nhiên, tất cả đều là một màn kịch do những kẻ lừa đảo tạo ra và không hề có một dự án đầu tư nào.

Một khi nạn nhân chấp nhận chi tiền cho các "khoản đầu tư", những kẻ lừa đảo sẽ lấy hết số tiền đó và biến mất hoàn toàn, cắt đứt mọi liên lạc với nạn nhân.

Internet cho biết hình thức lừa đảo này xuất hiện tại nhiều quốc gia trên thế giới, không tập trung tại một quốc gia hoặc khu vực cụ thể nào. Tổ chức này khuyến cáo người dùng trên toàn cầu tuyệt đối không chi tiền cho những người mà mình không biết hoặc chưa từng gặp trực tiếp, ngay cả khi đứng trước cơ hội nhận được lợi nhuận lớn nhờ vào các khoản đầu tư hấp dẫn hoặc trong bất kỳ tình huống khẩn cấp nào.

Trên thực tế, hình thức lừa đảo thông qua các ứng dụng hẹn hò không hề mới, nhưng số lượng các trường hợp lừa đảo như vậy đã tăng cao trong năm qua, khi dịch bệnh khiến nhiều người phải ở nhà và nhờ đến các ứng dụng hẹn hò để tìm kiếm những người bạn mới.

Theo nghiên cứu của Arkose Labs, nền tảng ngăn chặn gian lận và lừa đảo trực tuyến, tính riêng trong năm 20202 đã ghi nhận hơn 4 triệu trường hợp lừa đảo thông qua các ứng dụng hẹn hò trực tuyến.

Tại Việt Nam, các ứng dụng hẹn hò trực tuyến cũng đang được sử dụng khá phổ biến trong những năm qua. Đây cũng là một lời cảnh báo để người dùng các ứng dụng hẹn hò trực tiếp tại Việt Nam nâng cao cảnh giác, tranh rơi vào các chiêu trò của những kẻ lừa đảo.

 

T.Thủy Nguồn ZDNet/DTrends
Theo Dân trí