Dự án Barya Citi, TP. Bà Rịa được Danh Khôi mua lại từ Công ty Đầu tư xây dựng Phú Thịnh. Ảnh: T.N
Dự án Barya Citi, TP. Bà Rịa được Danh Khôi mua lại từ Công ty Đầu tư xây dựng Phú Thịnh. Ảnh: T.N

Bên cạnh tác động của COVID-19 khiến vốn ngoại "tắc đường", quy trình phê duyệt thủ tục pháp lý chặt chẽ cũng ảnh hưởng đến dòng vốn FDI vào Việt Nam.

Phần lớn các doanh nghiệp BĐS đều gặp phải khó khăn và làn sóng sang nhượng dự án đang diễn ra khá nhiều. Vắng khối ngoại khiến những ông lớn trong nước đang một mình một ngựa trong cuộc chiến thâu tóm quỹ đất.

Mới đây nhất là thương vụ LDG Group nhận chuyển nhượng dự án nghìn tỷ của Quốc Cường Gia Lai tại quận Thủ Đức với quy mô hơn 28.000m2 để triển khai loạt dự án chung cư cao cấp LDG River có tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 4.153 tỷ đồng.

Thương vụ M&A thứ 2 vừa được công bố là việc mua đứt dự án Aria Vũng Tàu trên đường 3/2, phường 10, TP. Vũng Tàu từ Công ty CP Xây dựng Châu Á (Cotec Asia). Dự án có quy mô 76.900m2 với 4 block căn hộ du lịch cao 18 đến 30 tầng gồm 1.190 căn hộ và 36 căn biệt thự biển. Theo tính toán, tổng mức đầu tư dự án là 3.000 tỷ đồng.

Thương vụ săn quỹ đất thứ 3 được công bố trong đợt này là quỹ đất khu cao tầng thuộc dự án Barya Citi trên đường Nguyễn Văn Cừ nối dài, phường Long Toàn, TP. Bà Rịa mà Danh Khôi mua lại từ Công ty Đầu tư xây dựng Phú Thịnh. Dự án có tổng diện tích 7.788m2 được quy hoạch bao gồm 02 block, cao 20 tầng với tổng 787 căn hộ. Tổng vốn đầu tư của dự án khoảng 1.056 tỷ đồng.

Theo ông Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc cấp cao CBRE, năm 2020 do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Với nhóm doanh nghiệp có khả năng tài chính tốt, có nhiều kinh nghiệm trong việc đầu tư BĐS thì khó khăn của người này là cơ hội rất lớn đối với người khác. Doanh nghiệp nào nắm giữ được càng nhiều quỹ đất lớn sẽ là “vua” và có càng có nhiều cơ hội để chiếm ưu thế trong tương lai.

 

ĐAN THANH
Theo Diễn đàn Doanh nghiệp