HĐBA LHQ trong phiên họp ngày 6/5 đã nhất trí thông qua tuyên bố ủng hộ nỗ lực của Tổng thư ký LHQ nhằm tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột ở Ukraine . Đây là lần đầu tiên HĐBA đạt được tuyên bố chung về vấn đề Ukraine kể từ sau khi chiến dịch quân sự của Nga khai màn ngày 24/2.

"HĐBA bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ đối với những nỗ lực của Tổng thư ký trong việc tìm kiếm một giải pháp hòa bình", trích tuyên bố. "Hội đồng bày tỏ sự quan ngại sâu sắc về việc duy trì hòa bình và an ninh ở Ukraine. Chúng tôi nhắc lại rằng tất cả các quốc gia thành viên - theo Hiến chương LHQ - có nghĩa vụ giải quyết các tranh chấp quốc tế bằng biện pháp hòa bình."

Theo hãng tin AP, nội dung tuyên bố chung không đề cập đến các cụm từ như "xung đột" hoặc "chiến dịch quân sự đặc biệt". Toàn bộ cuộc họp hôm thứ Sáu chỉ kéo dài khoảng 1 phút.

Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres đã hoan nghênh động thái của HĐBA, nói rằng ông "sẽ không ngừng nỗ lực để hạn chế thương vong và tìm ra con đường hòa bình".

Sự ủng hộ của Nga đối với bản tuyên bố - do Mexico và Na Uy soạn thảo - cho thấy Mátxcơva sẵn sàng thực hiện các biện pháp ngoại giao để chấm dứt đối đầu, đại diện thường trực của Mexico tại LHQ Juan Ramón de la Fuente Ramírez nói với TASS.

Trước đó, Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres đã đến thăm Mátxcơva và Kiev hồi cuối tháng 4. Đến thời điểm hiện tại, LHQ đã dàn xếp thành công 2 cuộc di tản dân thường khỏi nhà máy Azovstal ở Mariupol, nơi các chiến binh Tiểu đoàn Azov và lực lượng Ukraine đang cố thủ.

Minh Hạnh
Theo Tiền Phong