Mùa đại hội cổ đông của các ngân hàng đang dần qua, cùng với những kế hoạch kinh doanh đầy tham vọng được đặt ra cho năm nay, những kế hoạch tăng vốn quy mô cũng đã được thông qua. Ước tính, hệ thống ngân hàng sẽ được bổ sung gần 2,8 tỷ USD vốn điều lệ trong năm nay.

Phát hành cổ phiếu để chia cổ tức; chào bán riêng lẻ; phát hành cổ phiếu cho nhà đầu tư chiến lược nước ngoài… hàng loạt kịch bản tăng vốn đã được thông qua trong mùa đại hội cổ đông năm nay. Trong số 27 ngân hàng trên sàn, có tới 17 ngân hàng trình kế hoạch tăng vốn, với lượng tăng thêm khoảng 2,8 tỷ USD.

Theo nghiên cứu của tổ chức xếp hạng tín nhiệm Fitch Ratings, trước đợt tăng vốn này tỷ lệ an toàn vốn CAR của các ngân hàng quốc doanh ở mức 9,2%, còn khối ngân hàng cổ phần là 11,4%. Theo tổ chức này, quy mô vốn của các ngân hàng Việt có thể tăng thêm khoảng 10,7 tỷ USD trong 2 - 3 năm tới để đạt các tỷ lệ an toàn hoạt động theo quy định.

Ông Tamma Febrian - Giám đốc hợp danh - Các định chế tài chính, ngân hàng - Fitch Ratings cho biết: "Tăng trưởng tín dụng tại Việt Nam rất nhanh những năm gần đây đòi hỏi quy mô vốn của các ngân hàng cũng phải mở rộng, đảm bảo các tỷ lệ về an toàn. Quan điểm của chúng tôi là Việt Nam là một nền kinh tế đang phát triển, các ngân hàng vẫn còn nhiều dư địa để nâng vốn, cải thiện chỉ số CAR".

Quy mô vốn tăng thêm từ trên dưới 20%, 30% và cao nhất lên tới 65%. Nếu việc tăng vốn được thực hiện đúng kế hoạch, thứ tự về quy mô vốn của các ngân hàng trên thị trường sẽ có sự xáo trộn và vị trí dẫn đầu sẽ thuộc về VPB sau rất nhiều năm các ngân hàng thương mại cổ phần quốc doanh nắm giữ. Bức tranh hoạt động của các ngân hàng vì thế cũng sẽ có nhiều thay đổi.

PV
Theo VTV.VN