Duberney Capador, nghi phạm người Colombia bị bắn chết trong một cuộc đọ súng với lực lượng an ninh Haiti không lâu sau vụ ám sát Tổng thống Jovenel Moise ngày 7/7 (Ảnh: Getty).

Anh trai của Jenny Capador, Duberney Capador, là một trong 3 nghi phạm người Colombia bị bắn chết trong chiến dịch truy bắt nghi phạm liên quan đến vụ ám sát Tổng thống Haiti Jovenel Moise. Cảnh sát Haiti nói rằng, Capador, một trung sĩ về hưu với 20 năm kinh nghiệm phục vụ trong quân đội Colombia, bị nghi ngờ là thành viên nhóm biệt kích ám sát Tổng thống Moise hôm 7/7.

Tuy nhiên, Jenny không tin anh trai mình có liên quan đến vụ ám sát. Jenny cho biết, hồi tháng 4, Capador đã nhận được lời mời một công việc và sẽ phải ra nước ngoài làm vệ sĩ cho một nhân vật quan trọng ở Haiti. Capador sau đó đã đến Haiti nhận nhiệm vụ từ tháng 5.

Vào hôm 7/7, ngày Tổng thống Moise bị ám sát, cô nhận được cuộc gọi và tin nhắn từ anh trai. "Sáng 7/7, anh ấy đã gọi cho tôi và nói rất buồn vì nhóm của anh ấy đến Haiti để bảo vệ người quan trọng, nhưng lại đến quá trễ. Anh ấy nói với tôi rằng nhóm của anh ấy đang ở trong một căn nhà bị bao vây và phải giao tranh. Nhưng anh ấy bảo tôi đừng lo và đừng nói chuyện này với mẹ, mọi thứ sẽ ổn thôi", Jenny kể lại.

Một trong những liên lạc cuối cùng cô nhận được từ anh trai là tin nhắn qua WhatsApp với nội dung "Amen" để đáp lại lời cầu nguyện của cô và việc cô sốt sắng hỏi han tình hình.

Ngày hôm sau, cô nghe tin, anh trai thiệt mạng ở Haiti trong một cuộc đọ súng với lực lượng an ninh Haiti và giới chức Haiti coi Capador là nghi phạm trong vụ ám sát Tổng thống Moise.

"Tôi chắc chắn 100% anh trai tôi và các đồng đội vô tội. Anh ấy là người đáng kính, một người anh trai, một người bố tuyệt vời. Anh ấy từng phục vụ 20 năm trong quân đội từ khi mới 18 tuổi. Anh ấy muốn trở thành một chiến binh phục vụ đất nước và giúp đất nước có được hòa bình", Jenny nói.

Thời trẻ, Duberney Capador từng tham gia lực lượng đặc nhiệm của quân đội Colombia và chiến đấu chống lại các nhóm phiến quân ở miền nam Colombia. Jenny cho biết, Capador từng được mời đến Mỹ huấn luyện. Cách đây 2 năm, Capador đã về hưu và bắt đầu làm công việc vệ sĩ. Các công ty an ninh thường chiêu mộ các cựu quân nhân Colombia vì họ có nhiều kinh nghiệm thực chiến.

Jenny tin rằng, chuyến đi đến Haiti của Capador cũng nhằm mục đích bảo vệ yếu nhân, nhưng cô không biết đó là ai và liệu anh trai cô làm việc với bao nhiêu người. Điều cô mong muốn bây giờ chỉ là đưa thi thể của anh trai từ Haiti về quê nhà.

Tổng thống Moise bị ám sát tại nhà riêng khoảng 1h sáng ngày 7/7. Giới chức Haiti cho biết đã xác định được 28 nghi phạm, gồm 26 nghi phạm Colombia, 2 nghi phạm Mỹ. Trong đó, 17 nghi phạm đang bị bắt giữ, 3 nghi phạm bị tiêu diệt, 8 người khác bỏ trốn.

Về phía Colombia, Bộ Quốc phòng nước này xác nhận ít nhất 13 cựu quân nhân của họ bị nghi là nghi phạm ám sát Tổng thống Moise. Colombia cho biết sẽ phối hợp với Haiti để làm sáng tỏ vụ việc.

 

Minh Phương (Nguồn Reuters)
Theo Dân trí