Theo hãng tin Reuters, việc Bộ Ngoại giao Nhật Bản công bố thời điểm diễn ra đối thoại chiến lược '2+2' giữa nước này và Mỹ diễn ra chỉ vài giờ sau khi Triều Tiên tiến hành một vụ phóng vật thể chưa xác định vào sáng nay (5/1).

Ảnh minh họa. Ảnh: Mainichi
 

“Ngoại trưởng Yoshimasa Hayashi và Bộ trưởng Quốc phòng Nobuo Kishi của Nhật Bản sẽ đối thoại với những người đồng cấp Mỹ là Ngoại trưởng Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin thông qua hình thức trực tuyến vào ngày 7/1 tới. Nội dung các cuộc thảo luận sẽ xoay quanh tình hình an ninh tổng thể mà hai nước phải đối mặt, cũng như những vấn đề liên quan tới khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở”, thông cáo của Bộ Ngoại giao Nhật Bản nêu rõ.

Trang tin Mainichi của Nhật Bản nhận định, đây sẽ là cuộc đối thoại chiến lược ngoại giao-quốc phòng đầu tiên giữa Washington và Tokyo kể từ khi Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida lên nắm quyền hồi đầu tháng 10/2021.

Cũng theo Mainichi, cuộc đối thoại này vốn được lên kế hoạch diễn ra tại thủ đô Washington DC, Mỹ vào ngày 7/1 tới. Tuy nhiên, sự lây lan nhanh chóng của biến thể Omicron ở Mỹ đã buộc giới chức hai nước phải chuyển sang hình thức trực tuyến.

Tuấn Trần
Theo vietnamnet