Theo Thượng tá, bác sĩ Nguyễn Huy Hoàng, Trung tâm oxy cao áp thuộc Trung tâm nhiệt đới Việt Nga, Bộ Quốc Phòng, rối loạn thần kinh thực vật là một tình trạng có thể gặp ở một số F0 hoặc bệnh nhân hậu Covid-19.

Chuyên gia này phân tích, cơ thể có hai hệ thần kinh là chủ động (động vật) và thụ động (thực vật). Trong khi hệ thần kinh động vật quyết định các hoạt động có ý thức, hệ thần kinh thực vật liên quan sự co bóp của tim, phổi, tuyến mồ hôi... ngay cả khi cơ thể đang ngủ, say hay bất tỉnh.

"Rối loạn thần kinh thực vật ảnh hưởng đến chức năng tự động cơ thể bao gồm nhịp tim, huyết áp, mồ hôi và tiêu hóa... Đây là bệnh ngày càng phổ biến, tuy bệnh không ảnh hưởng đến tính mạng nhưng tác động rất lớn tới sinh hoạt", BS Hoàng cho hay.

Theo BS Hoàng, qua trò chuyện, tư vấn cho các bệnh nhân Covid-19 điều trị tại nhà, một số F0 đã xuất hiện các triệu chứng của rối loạn thần kinh thực vật, trong khi trước đó không hề có các triệu chứng này.

Cụ thể, theo BS Hoàng các triệu chứng xuất phát từ tình trạng rối loạn hệ thần kinh thực vật có thể gặp ở các bệnh nhân Covid-19 và hậu Covid-19 có thể kể đến như:

- Tay chân lạnh và yếu, tức ngực khó thở nhưng SpO2 bình thường, hụt hơi, vã mồ hôi trộm, đôi khi tối ngủ ướt đầm lưng. Triệu chứng lo lắng, bồn chồn, khó ngủ, ngủ không sâu giấc, dễ cáu gắt thường thấy ở các bệnh nhân mắc Covid-19. Sau khi âm tính, việc dễ xúc động ngay cả trong những trường hợp không quá đặc biệt cũng xảy ra.

- Hồi hộp đánh trống ngực, nhịp tim nhanh quá hoặc chậm quá, huyết áp thất thường, hạ huyết áp tư thế đứng.

- Thiếu máu lên não: khả năng tập trung giảm, cảm giác nặng ở da đầu, hay quên, giảm trí nhớ, dễ hoa mắt, chóng mặt, ù tai, buồn nôn, ăn ngủ kém.

- Các triệu chứng tiêu hóa: khô miệng (hoặc quá nhiều nước bọt), trào ngược dạ dày - thực quản (nóng rát sau xương ức), cảm giác tức hoặc đau nhâm nhẩm ở dạ dày, rối loạn co thắt đại tràng (đau bụng dưới từng cơn, đi lỏng khi ăn thức ăn lạ,...). Nhanh đói nhưng không ăn được nhiều.

- Rối loạn hormone: chậm kinh nguyệt, rụng tóc, da khô bong tróc, cảm giác khô ở khớp, giảm ham muốn.

Để điều trị các triệu chứng rối loạn thần kinh thực vật trong trường hợp này, BS Hoàng khuyến cáo, các bệnh nhân có thể tập vận động nhẹ nhàng, thường xuyên và vừa sức.

Bên cạnh đó, bệnh nhân cần chú ý cung cấp một chế độ dinh dưỡng cân bằng và khoa học. Theo BS Hoàng, chế độ ăn của bệnh nhân nên có nhiều hoa quả, cá, thực phẩm giàu chất chống oxy hóa, giàu vitamin và khoáng chất. Bên cạnh đó, để giải tỏa tình trạng stress, bệnh nhân có thể sử dụng một số sản phẩm có thành phần từ thảo dược giúp an thần, tăng cường tuần hoàn não.

Một số hoạt động giúp thư giãn như nghe nhạc, đọc sách, vẽ tranh… cũng sẽ giúp điều trị rối loạn thần kinh thực vật.

Nếu điều trị tốt, theo chuyên gia này, các triệu chứng của rối loạn hệ thần kinh thực vật sẽ khỏi sau 3 - 4 tuần.

Minh Nhật
Theo Dân trí