Tổng thống Vladimir Putin (Ảnh: AFP).

Tại phiên họp toàn thể hôm nay 24/3, trong lần thảo luận thứ ba và cũng là lần cuối cùng, Duma Quốc gia Nga (hay Hạ viện Nga) đã thông qua dự luật sửa đổi hiến pháp.

Theo một trong những điều khoản sửa đổi, quy định về giới hạn nhiệm kỳ tổng thống áp dụng với tổng thống đương nhiệm mà không tính các nhiệm kỳ trước đó. Điều này có nghĩa là Tổng thống Vladimir Putin hoàn toàn có thể tái tranh cử. Hiến pháp hiện tại của Nga giới hạn mỗi tổng thống không giữ quá hai nhiệm kỳ liên tục.

Đây là dự luật được hai hạ nghị sĩ Pavel Krashenninnikov và Olga Sevastyanova cùng với thành viên Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Andrei Klishas trình lên hạ viện hồi tháng 11 năm ngoái.

Theo dự luật này, công dân Nga trên 35 tuổi đủ điều kiện để tranh cử tổng thống miễn là họ sống trên lãnh thổ Nga liên tiếp ít nhất 25 năm và không có quốc tịch khác hoặc giấy phép cư trú ở nước ngoài. Tuy nhiên, quy định này không áp dụng với công dân Nga trước đó có quốc tịch của một quốc gia từng là một phần của Nga theo luật hiến pháp liên bang".

Ông Putin, 68 tuổi, nắm quyền điều hành nước Nga gần hai thập niên qua. Nhiệm kỳ tổng thống thứ 4 của ông sẽ kết thúc vào năm 2024. Ông Putin nhiều lần khẳng định vẫn còn quá sớm để quyết định có tái tranh cử hay không. Ông cho biết sẽ cân nhắc điều này nếu cử tri ủng hộ sửa đổi hiến pháp.

Năm ngoái, Nga đã tiến hành một cuộc trưng cầu dân ý về các sửa đổi hiến pháp. Kết quả trưng cầu cho thấy, các sửa đổi đối với luật cơ bản đã được gần 78% người dân tán thành.

 

Minh Phương (Nguồn TASS)
Theo Dân trí