Ông Chử Xuân Dũng.    
Ca bệnh 2009 ở Nam Từ Liêm khai báo lịch trình quanh co, giấu giếm

Chiều 8/2, Phó Chủ tịch Hà Nội Chử Xuân Dũng, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 TP đã chủ trì phiên họp trực tuyến để tiếp tục triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Tại cuộc họp Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh cho biết trong ngày 7 và 8/2, TP ghi nhận 4 trường hợp nghi dương tính với Covid-19. Bộ Y tế đã công bố 3/4 trường hợp mắc Covid-19 cùng ở chung cư trên đường Trần Bình (Mỹ Đình 2, Nam Từ Liêm) gồm: BN 2009, 2010, 2011.

Tuy nhiên, theo ông Hạnh, điều đáng mừng là trường hợp nam, 46 tuổi đi công tác Gia Lai về và tự vào Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TƯ lấy mẫu 2 lần âm tính, ngày 7/2 thấy sốt cao và lấy mẫu lần 3 thì dương tính thì hôm nay trường hợp này đã có kết quả xét nghiệm âm tính. 

Hiện truy vết được được 4 F1. Lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội, cho rằng vẫn cần giám sát chặt chẽ các trường hợp tiếp xúc của bệnh nhân này, không chủ quan.

Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cũng nêu rõ, trường hợp ca bệnh 2009 ở Nam Từ Liêm khai báo lịch trình quanh co, giấu giếm, ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch bệnh. Lãnh đạo UBND thành phố đã yêu cầu quận Nam Từ Liêm lập hồ sơ, xử lý nghiêm theo quy định.

Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm Nguyễn Huy Cường cho biết, đây là ca bệnh phức tạp, không khai báo việc tiếp xúc với ca bệnh F0, di chuyển phức tạp.

Quang cảnh phiên họp.    
Con bệnh nhân và người giúp việc cho bệnh nhân cũng đã mắc Covid-19. Theo điều tra sơ bộ, bệnh nhân có 8F1, 15 F2, và đang tiếp tục truy vết đến những người thuộc diện F3.

"Quận đã giao công an lập hồ sơ, xử lý hai trường hợp khai báo không trung thực, không khai báo, để dịch bệnh lây lan là bệnh nhân 1722 và bệnh nhân 2009", ông Cường thông tin.

Ông Cường cũng cho biết, liên quan đến chợ Mỹ Đình, hiện trên cơ sở điều tra lịch trình của các ca bệnh, sẽ quyết định các biện pháp cụ thể, nhưng tình hình là "nguy cơ cao hơn tòa chung cư 88 Láng Hạ".

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng nhắc, hôm nay, ông xuống kiểm tra, đã chỉ đạo lập hồ sơ xử phạt hành chính trường hợp bệnh nhân 1722, 2009.

Bệnh nhân 2009 khai báo quanh co, không trung thực, biết mình là F1 mà không khai báo, ảnh hưởng rất lớn đến công tác phòng chống dịch bệnh, ảnh hưởng đến tình hình an ninh xã hội.

Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm cho biết, ngay trong chiều tối nay, sẽ hoàn thiện hồ sơ, xử phạt hành chính hai trường hợp bệnh nhân 1722, 2009.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng phân tích, trường hợp ca bệnh 2009 có 8F1, 2 trường hợp đã dương tính. 4 nhân viên gội đầu đã âm tính, còn 2 trường hợp đang chờ kết quả, liên quan đến 3 quận.

"Tôi nghĩ rằng còn có thêm F1. Việc truy vết phải tiếp tục. Qua khai thác, ca bệnh này thiếu trung thực, khai báo nhỏ giọt.

Tôi đã yêu cầu cơ quan công an hoàn thiện hồ sơ để xử phạt vì không khai báo, để tồn tại F1 trong cộng đồng, gây tổn hại về tài chính, về an ninh trật tự", ông Dũng nói.

Hà Nội đã lây nhiễm đến thế hệ thứ 3

Phó Chủ tịch Hà Nội cũng phân tích, ở Hà Nội đã lây nhiễm đến thế hệ thứ 3. Cụ thể, từ ca 1694 lây cho ca 1722, từ ca 1722 lây cho ca 2009, từ ca 2009 lây cho 2 trường hợp khác.

Ông Dũng nhắc lại việc ca bệnh 2009 quanh co, khai báo nhỏ giọt nên sau ngày hôm nay phải hoàn thiện hồ sơ đầy đủ để xử lý hành chính, sau này sẽ xem xét cụ thể, cần thiết thì phải truy tố hình sự.

"Không thể để như thế này được, rõ ràng biết nguy hại, biết yêu cầu của thành phố về phòng chống dịch bệnh mà không thực hiện", ông Dũng nêu.

Ông Dũng cũng yêu cầu truy vết phải tập trung và nhanh hơn nữa. Nếu trường hợp không khai báo phải có biện pháp mạnh. Phải phát huy vai trò của tổ phòng chống dịch cộng đồng, đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng.

Công an TP chỉ đạo công an địa phương tham gia ngay vào các đội truy vết. Trách nhiệm của người dân khi được mời phối hợp khai báo phải có thái độ hợp tác, trung thực. Nếu khai báo sai, giấu giếm, không bắt kịp thời gian dịch bệnh thì rất khó để phòng chống dịch.

"Cần có thông tin sớm để phối hợp. Ngay như đêm qua, cả lãnh đạo TP, Sở Y tế trao đổi ngay trong đêm. Sử dụng các nhà mạng để truy vết, biết ca bệnh ở khu vực nào nhưng ca bệnh khai báo rất quanh co.

Có nhiều vấn đề tế nhị không công bố, nhưng nếu không biết được rất khó khăn phòng chống dịch", ông Dũng nói, đồng thời lưu ý, riêng với ca bệnh 2009 phải truy vết cụ thể đến các trường hợp F3.

Phó Chủ tịch Hà Nội cũng lưu ý việc quản lý tốt công tác nhân khẩu; cần liên hệ với các tổ dân phố, Ban quản trị tòa nhà để có thông tin cụ thể, tránh tình trạng như Ban quản trị tòa nhà Garden Hill lại đang về quê.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị