Bộ Tư pháp vẫn đang trong quá trình điều tra hãng Internet lớn nhất thế giới và hồ sơ gửi tòa án dự kiến hoàn thiện vài tháng tới. Các nhà lập pháp cho rằng Google đang lạm dụng vị trí số một của mình trong mảng tìm kiếm trực tuyến để chèn ép các đối thủ cạnh tranh, đưa ra các quy định không công bằng. Google hiện chiếm hơn 90% hoạt động tìm kiếm qua web trên toàn cầu.

Trong khi đó, các bang của Mỹ cũng dự định tiến hành các vụ kiện riêng chống lại Google, hoặc tham gia cùng với Bộ Tư pháp trong năm nay. Tổng chưởng lý Ken Paxton của Texas cho biết vụ kiện có thể diễn ra vài tháng tới và không bị chậm lại vì đại dịch.

Động thái này sẽ tạo nên một trong những vụ chống độc quyền lớn nhất ở Mỹ kể từ vụ kiện kéo dài 4,5 năm giữa Microsoft, Bộ Tư pháp Mỹ và 20 bang cuối thập niên 90 của thế kỷ trước. Microsoft bị cáo buộc duy trì thế độc quyền hệ điều hành Windows một cách bất hợp pháp. Các bên đạt được thỏa thuận chung năm 2001.

Từ giữa năm 2019, Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) hợp tác với Bộ Tư pháp Mỹ để điều tra liệu Apple, Amazon, Facebook và Google có áp đặt sự thống trị của họ trên thị trường, vi phạm luật chống độc quyền. Trước đó, châu Âu cũng từng phạt Google vì đưa ra các quy tắc quảng cáo không công bằng, lợi dụng Android để cạnh tranh không lành mạnh trên thị trường điện thoại di động...

Google cho biết sẵn sàng hợp tác trong các cuộc điều tra và "chưa có cập nhật hay bình luận gì".

Minh Minh
Theo vnexpress.net/WSJ