Ngày 7/7, Poh và đồng phạm Fiona Poh Min, 33 tuổi và Feng Riwen, 28 tuổi bị tòa án cấp cơ sở Singapore kết tội Gian lận. Một giáo viên khác tên Tan Jia Yan, 33 tuổi, đã bị phạt ba năm tù từ tháng 4/2019.

(từ trái qua) Poh Yuan Nie, Fiona Poh Min, và Feng Riwen. Ảnh: The Strait Times.
(từ trái qua) Poh Yuan Nie, Fiona Poh Min, và Feng Riwen. Ảnh: The Strait Times.

Cáo trạng xác định, Poh nhận lời giúp 6 học sinh quốc tịch Trung Quốc, tuổi 17-20, ôn thi chứng chỉ O-level để xin vào các trường cao đẳng công lập tại Singapore. Theo hợp đồng, Poh nhận thù lao 9.000 SGD mỗi học sinh nhưng phải hoàn trả toàn bộ nếu các em thi trượt.

Tới ngày thi, Tan cũng ngồi thi và dùng điện thoại giấu trong người để tuồn đề ra ngoài. Giải xong bài, Fiona và Feng đọc đáp án cho học sinh qua tai nghe bluetooth. Nếu không nghe rõ, học sinh được dặn ho để được đọc lại. Cả quá trình diễn ra dưới sự giám sát của Poh.

Với kế hoạch này, ba bài thi trong ngày 19/10-21/10/2016 được thực hiện trót lọt. Tới bài thi tiếng Anh ngày 24/10/2016, thủ đoạn gian lận này bị lộ tẩy sau khi giám thị nghe thấy "giọng nói và âm thanh điện tử bất thường" phát ra từ một học sinh. Quá trình khám người, giám thị thu được thiết bị thu tín hiệu bluetooth và tai nghe được cố định bằng băng dính.

Ba bị cáo sẽ bị tuyên án vào tháng 8 và đối mặt mức phạt tối đa ba năm tù hoặc phạt tiền. Trung tâm giáo dục của Poh hiện bị đóng cửa.

Kỳ thi O-level tương đương kỳ tốt nghiệp trung học cơ sở, giúp học sinh có cơ hội lựa chọn học lên các cấp độ cao hơn, có thể vào trường dự bị đại học hoặc cao đẳng nghề công lập theo cách phân luồng của hệ thống giáo dục Singapore.

Mỗi năm, khoảng 30.000 thí sinh tham dự kỳ thi O-level, trong đó bao gồm thí sinh tự do.

Quốc Đạt
Theo The Strait Times