Thiếu tướng Vũ Xuân Viên - Giám đốc Công an TP thông tin như trên tại buổi họp báo do chính quyền TP tổ chức vào chiều 7/9.

Thiếu tướng Vũ Xuân Viên: Số vụ, số bị can đã khởi tố liên quan tình trạng người nước ngoài nhập cảnh trái phép tại Đà Nẵng có thể nói là nhiều nhất nước.

Thiếu tướng Viên cho biết, Bộ trưởng Bộ Công an đã phê bình một số địa phương, trong đó có Đà Nẵng, về công tác quản lý người nước ngoài trên địa bàn, khi để diễn ra tình trạng người nước ngoài nhập cảnh trái phép.

Tại Đà Nẵng, trong đợt dịch Covid-19 vừa qua, đã rà soát, phát hiện 133 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép, là một trong những địa phương xử lý kiên quyết tình trạng này. Hiện đã khởi tố 9 vụ, 21 bị can trong đó có 11 bị can là người Trung Quốc với 2 tội danh nhập cảnh trái phép và tổ chức nhập cảnh trái phép. Có thể nói là số vụ, số bị can nhiều nhất cả nước. Có 1 vụ xét xử công khai. Cơ quan chức năng cũng đã xử lý hình sự đối với 10 công dân về hành vi “tiếp tay” cho người nước ngoài nhập cảnh trái phép.

Tại buổi họp báo, lãnh đạo Công an TP Đà Nẵng cũng thông tin việc xử lý đối với vụ “hô biến” 28 sổ đỏ ở Văn phòng đăng ký đất đai quận Sơn Trà. Cơ quan điều tra đã khởi tố về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn đối với hai người bà Dương Thị Ngọc Anh (chuyên viên VP đăng ký đất đai quận Sơn Trà đã “hô biến” sổ đỏ của người dân đang lưu giữ tại đây cho bạn “mượn”) và đồng phạm là Đào Thị Như Lệ (người nhận sổ đỏ của Anh đưa mang đi thế chấp để vay tiền). Hiện cơ quan chức năng đang củng cố hồ sơ, chuẩn bị khởi tố tội “Lừa đảo” đối với Lệ. Ngoài ra, mở rộng điều tra, Công an TP có xử lý một người về hành vi Cưỡng đoạt tài sản có liên quan đến vụ việc này.

“Vụ việc này còn rất dài, hồ sơ tài liệu thu giữ rất nhiều. Chúng tôi đang phân loại và tiến hành điều tra. Và kết quả mở rộng đến đâu thì sẽ thông tin đến báo chí đến đó” - Thiếu tướng Viên nói về tiến độ xử lý vụ việc dư luận quan tâm ở Đà Nẵng.

Tâm An
Theo dantri.com.vn