"Đế chế" công nghệ viễn thông Huawei hiện có khoảng 200.000 nhân viên hoạt động trên toàn thế giới, phân nửa trong số đó đang tham gia vào các Trung tâm nghiên cứu và phát triển sản phẩm (R&D). Đồng thời, họ cũng là những cổ đông nắm giữ phần lớn cổ phiếu công ty, đưa Huawei trở thành tập đoàn hiếm hoi tại Trung Quốc do nhân viên sở hữu.

Năm 2019, Huawei cán mốc 858,8 tỷ nhân dân tệ (khoảng 123 tỷ USD), tăng 19,1% so với năm 2018. Lợi nhuận ròng của hãng đạt 62,7 tỷ nhân dân tệ (khoảng 9 tỷ USD), tăng 5,6% so với năm 2018. Hệ thống chi nhánh, văn phòng đại diện của Huawei cũng đang có mặt tại hơn 170 quốc gia, và tính đến đầu năm 2010 thì khoảng 80% trong số 50 công ty viễn thông hàng đầu thế giới đã bắt tay với Huawei.

Phía sau những con số thể hiện thành công ấn tượng ấy, chính là văn hóa cống hiến không ngừng nghỉ cùng triết lý quản lý rất đỗi khác biệt của nhà lãnh đạo Nhậm Chính Phi. Ngay cả khi đang phải đối mặt với nhiều thách thức, hai giá trị cốt lõi này của Huawei vẫn được coi là phương châm quý giá đáng học hỏi.

Văn hóa "đàn sói" độc đáo ở Huawei

Văn hóa doanh nghiệp vốn luôn được xem như một thứ sức mạnh vô hình, có thể khích lệ toàn thể bộ máy nhân viên cùng nhau phấn đấu, xuất sắc thực hiện những mục tiêu chung đã đề ra. Vậy, nhà sáng lập kiêm tổng giám đốc Nhậm Chính Phi đã làm thế nào để quản lý gần 200.000 nhân viên tại tập đoàn công nghệ viễn thông lớn nhất thế giới, mà phần lớn là những người có tri thức cao, chính kiến vững và khó cùng nhau hòa nhập? Câu trả lời chính là "văn hóa đàn sói".

Nhà sáng lập Nhậm Chính Phi từng nói ông tôn sùng và đặc biệt đánh giá cao tinh thần đoàn kết, phấn đấu tập thể, không ngừng vươn lên vì tương lai cả bầy của loài sói. Chính điều này đã thôi thúc ông mang vào Huawei một linh hồn cốt lõi, để 200.000 con người tri thức kia trở thành những người đồng nghiệp hòa thuận, hay những "chú sói" tận tâm cống hiến vì sự phát triển của doanh nghiệp. Hơn 3 thập kỷ qua, "văn hóa sói" đã rèn luyện cho từng cá nhân tại Huawei một sự nhạy bén phi thường với thị trường, cùng những đặc trưng thường thấy trong cách làm việc như tính chủ động dấn thân, kiên nhẫn thuyết phục, am tường chuyên môn và nhất là nỗ lực không ngừng.

Đó cũng là yếu tố khiến Huawei chiến thắng áp đảo trong quá trình cạnh tranh và khẳng định chỗ đứng, so với mọi công ty cùng ngành ở trong lẫn ngoài nước hay cả các tập đoàn đa quốc gia. Việc trở thành nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới trong hoàn cảnh khó khăn góp phần chứng tỏ điều này.

Tiếp lửa tham vọng cho "đàn sói" bằng cả vật chất và tinh thần

Theo nghiên cứu, lương của nhân viên Huawei được đánh giá là cao nhất so với mặt bằng chung các doanh nghiệp tại Trung Quốc hiện nay. Lương cao một mặt giúp Huawei thu hút rất nhiều nhân tài, một mặt khích lệ họ phát huy tối đa tiềm năng bản thân, cống hiến hết mình cho doanh nghiệp để khẳng định giá trị cá nhân và thúc đẩy tập đoàn phát triển. Ngoài ra, với đội ngũ bán hàng, Huawei có cơ chế kết nối doanh số của từng nhân viên với doanh số của cả đội nhóm, khuyến khích tương trợ thay vì cạnh tranh trên phần trăm hoa hồng như đa phần các công ty khác. Điều này cũng tạo cho nhân viên Huawei cái nhìn sâu sắc về tầm quan trọng của quản trị khách hàng, coi "khách hàng là thượng đế" một cách đúng nghĩa.

Huawei còn có chính sách cho tất cả nhân viên nắm giữ cổ phần, đặc biệt có lợi cho những người công tác lâu năm. Về cơ bản, chính sách này đã thúc đẩy một cách tích cực mối quan hệ giữa công ty và nhân viên, xóa bỏ ranh giới giữa người chủ và người làm thuê, đưa nhân viên trở thành những người sở hữu công ty và khơi gợi trong họ mong muốn gắn liền tiền đồ bản thân với vận mệnh doanh nghiệp. Nhà lãnh đạo Nhậm Chính Phi cũng chỉ sở hữu 1,14% cổ phần của Huawei.

Về khía cạnh tinh thần, Huawei chú trọng cao độ vai trò của khen thưởng với tất thảy nhân viên, mang đến cho họ cảm nhận được xem trọng nỗ lực và giá trị, bên cạnh đó tiếp thêm nhiên liệu cho động cơ cống hiến. Gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc có riêng một phòng ban chuyên môn, phụ trách đánh giá và khen thưởng các nhân viên bằng cả vật chất và tinh thần.

Nhà sáng lập Nhậm Chính Phi từng trả một nửa tiền cho nhân viên khi đến ngày lĩnh lương, chỗ còn lại và thưởng được gom trả bằng cổ phần. Người ta nói rằng ông Nhậm đã có thể giàu hơn Jack Ma, Pony Ma hay những tỷ phú Trung Quốc khác nếu không chia nhiều cổ phần cho nhân viên.

Về giá trị tinh thần, Huawei có "văn hóa nệm" độc nhất vô nhị. Nhận thức rõ những đóng góp miệt mài của người lao động, công ty trang bị nệm ngủ cao cấp, sạch sẽ ngay tại bàn làm việc hay công xưởng. Người Huawei có thể nằm nghỉ ngay tại chỗ khi cần nghỉ ngơi sau những giờ lao động căng thẳng..

Thông qua những phân tích cụ thể về văn hóa công ty và chế độ nhân sự, các chủ doanh nghiệp hoàn toàn có thể áp dụng "tinh túy Huawei" để xây dựng nền móng vững chắc cho doanh nghiệp. Ở đó, xây dựng văn hóa đặc sắc là điều tiên quyết, các chính sách khích lệ đa dạng, kết hợp cả vật chất và tinh thần là đòn bẩy. Có như vậy, sự phát triển bền vững của doanh nghiệp mới được đảm bảo.

Theo Nhịp sống kinh tế