"Lướt sóng" ngắn hạn theo sự vận động của dòng tiền

Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS)

Chỉ số VN-Index điều chỉnh giảm dưới áp lực bán chốt lời trong phiên, tuy nhiên thanh khoản không tạo được đột biến cho thấy lực cung phần nhiều là hành động chốt lời ngắn hạn của một bộ phận nhà đầu tư.

Nhìn chung giai đoạn hiện tại của thị trường vẫn phù hợp hơn cho hoạt động "lướt sóng" ngắn hạn theo sự vận động của dòng tiền. Theo đó, nhà đầu tư có thể cân nhắc "mượn" đà giảm của thị trường để chốt lời bớt các cổ phiếu đã có lợi nhuận, đồng thời gia tăng thêm tỉ trọng của các cổ phiếu vốn hóa lớn. Ngoài ra, nhà đầu tư cũng cần chú ý tiếp tục tuân thủ chặt chẽ kỷ luật đầu tư và không lạm dụng đòn bẩy trong giai đoạn "tranh tối tranh sáng" như hiện tại.

Xu hướng đảo trụ sẽ tiếp diễn trong các phiên tới, có thể xuất hiện điều chỉnh nhẹ

Công ty Chứng khoán Agribank (Agriseco)

VN-Index hôm qua đóng cửa giảm nhẹ mặc dù đã có thời điểm chỉ số tăng gần 8 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về phe bán trong toàn bộ thời gian giao dịch, kết phiên ghi nhận số mã giảm gấp gần 2,5 lần số mã tăng.

Về biến động các nhóm ngành, thị trường phân hóa rõ nét khi nhóm chứng khoán là nhóm thu hút dòng tiền tốt nhất và là nhóm duy nhất giữ được sắc xanh ở hầu hết các mã, còn lại đa phần gặp áp lực chốt lời trong phiên chiều.

VN-Index cần thời gian để củng cố cung cầu (Ảnh chụp màn hình).

Quan sát xu hướng dòng tiền, Agriseco Research nhận thấy có sự luân chuyển dòng tiền giữa các trụ nhằm hỗ trợ chỉ số. Bên cạnh đó, VN-Index đã có 3 phiên liên tiếp đi ngang và chưa thể bứt phá ngưỡng 1.280 điểm. Đây cũng là ngưỡng kháng cự dài hạn của VN-Index, do đó nhiều khả năng chỉ số sẽ cần thêm thời gian để cân bằng cung - cầu.

Agriseco cho rằng, xu hướng đảo trụ sẽ tiếp diễn trong các phiên tới và chỉ số có thể xuất hiện nhịp điều chỉnh nhẹ, với hỗ trợ gần nhất tại vùng 1.265 điểm. Nhà đầu tư với mục tiêu nắm giữ ngắn hạn có thể canh các nhịp hồi phục của chỉ số để cơ cấu danh mục.

Đối với mục tiêu nắm giữ trung - dài hạn, Agriseco khuyến nghị nhà đầu tư theo dõi thêm diễn biến dòng tiền, có thể giải ngân lấy vị thế với các cổ phiếu đầu ngành thuộc nhóm khu công nghiệp và bất động sản.

Cơ cấu danh mục để đón đầu dòng tiền

Công ty Chứng khoán MB (MBS)

Thị trường điều chỉnh không gây bất ngờ cho nhà đầu tư khi hiện tượng "xanh vỏ đỏ lòng" đã có từ 2 phiên trước đó. Ngay cả khi chỉ số VN-Index được các trụ kéo lên gần 1.282 điểm thì số mã giảm cũng áp đảo số mã tăng.

Về kỹ thuật, VN-Index gặp cản ở ngưỡng MA100 ngày sau 5 tháng để mất cũng có thể là tín hiệu điều chỉnh kỹ thuật. Do vậy, nhà đầu tư có thể chốt dần ở các cổ phiếu đã tăng mạnh và cơ cấu danh mục vào nhóm cổ phiếu chưa tăng nhiều có thể là chiến lược để đón đầu sự luân chuyển của dòng tiền trong các tuần sắp tới.

Quá trình rung lắc liên tục sẽ xảy ra để hấp thụ áp lực cung vùng giá cao

Công ty Chứng khoán Sài Gòn Hà Nội (SHS)

VN-Index trong phiên đáo hạn phái sinh được kéo tăng lên 1.283 điểm, kết phiên giảm điểm nhẹ ở mức 1.273,66 điểm với khối lượng giao dịch giảm 13,4% so với phiên trước. Diễn biến này thể hiện mức độ phân hóa mạnh khi áp lực tích lũy điều chỉnh, cơ cấu danh mục các mã yếu kém sau nhịp hồi phục tiếp tục với khối lượng suy giảm, trong khi vẫn đột biến tích cực đối với nhóm chứng khoán nhờ kỳ vọng thời hạn áp dụng thanh toán T+2 sắp đến.

Thị trường vẫn phân hóa mạnh trong vùng 1.260-1.285 điểm với quá trình rung lắc liên tục sẽ xảy ra để hấp thụ áp lực cung vùng giá cao, cũng như thu hút lực cầu mới đối với các mã, nhóm ngành có tiềm năng tăng trưởng tốt, phù hợp các vị thế tái cơ cấu danh mục đầu tư.

Trên góc nhìn dài hạn, thị trường vẫn đang tích lũy trên nền định giá ở mức thấp so với trung bình nhiều năm. Nhà đầu tư duy trì tỉ trọng hợp lý vẫn có thể xem xét chọn lọc giải ngân, tích lũy đối với những cổ phiếu có triển vọng tăng trưởng trong quý III, báo cáo quý II duy trì kết quả kinh doanh tăng trưởng tốt và đang thu hút dòng tiền ngắn hạn gia tăng.

Nhà đầu tư có thể tham khảo danh mục cổ phiếu khuyến nghị để có quyết định hợp lý nhưng không mua đuổi, cơ cấu loại giảm các mã yếu kém hơn so với thị trường chung nếu có, để tái cơ cấu danh mục hiệu quả tốt hơn.

Áp lực điều chỉnh của thị trường có thể sẽ gia tăng dần

Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam (YSVN)

YSVN cho rằng thị trường có thể sẽ tiếp tục điều chỉnh trong phiên giao dịch kế tiếp và chỉ số VN-Index có thể sẽ còn giằng co trong vùng 1.260-1.285 điểm. Đồng thời, áp lực điều chỉnh của thị trường có thể sẽ gia tăng dần trong những phiên giao dịch tới và chỉ số VN-Index có thể sẽ kiểm định lại mức hỗ trợ 1.250 điểm. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý tiếp tục giảm cho thấy các nhà đầu tư ngắn hạn vẫn còn thận trọng với diễn biến hiện tại.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức tăng. Do đó, các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục và hạn chế mua mới ở giai đoạn này.

Nên hạn chế mua đuổi và trong trạng thái chờ chốt lời

Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC)

Thị trường tăng điểm bất thành và lùi bước do lực cầu giá cao vẫn còn thận trọng. VN-Index tiếp tục bị cản khi vươn lên trên ngưỡng 1.280 điểm. Điều này cho thấy, dòng tiền vẫn chưa sẵn sàng đưa thị trường lên mức cao mới. Tuy nhiên, áp lực cung nhìn chung vẫn chưa quá mạnh, thể hiện qua thanh khoản giảm.

Dự kiến, diễn biến thận trọng và thăm dò cung cầu vẫn tiếp diễn trong phiên giao dịch tiếp theo với vùng hỗ trợ là vùng gap 1.262-1.268 điểm của VN-Index. Do vậy, nhà đầu tư nên chậm lại để quan sát tín hiệu dòng tiền tại vùng hỗ trợ, đồng thời cũng nên hạn chế mua đuổi và trong trạng thái chờ chốt lời.

Lưu ý: Khuyến cáo từ các công ty chứng khoán trên đây chỉ mang tính chất tham khảo đối với nhà đầu tư. Các công ty chứng khoán cũng đã tuyên bố miễn trách nhiệm với các nhận định trên.

Mai Chi
Theo Dân trí