Chi phí vận tải giảm theo giá xăng, dầu và sự điều chỉnh giá sản phẩm từ quốc tế là yếu tố tác động đến việc giảm giá hàng hóa.

Chung tay hạ giá hàng hóa

Tính từ đầu năm 2022 đến nay, giá xăng dầu đã có 12 lần điều chỉnh tăng, với tổng mức tăng là: xăng RON 95: 8.505 đồng/lít; E5 RON 92: 7.967 đồng/lít. Có 4 lần điều chỉnh giảm, trong đó lần gần nhất là ngày 1-8: sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, mỗi lít xăng RON 95 giảm về mức 25.600 đồng (giảm 470 đồng); E5 RON 92 về mức 24.620 đồng (giảm 450 đồng). Đây là lần giảm giá thứ tư liên tiếp tính từ cuối tháng 6, đưa giá mặt hàng này về tương đương hồi tháng 2.

Tính đến thời điểm này, mỗi lít xăng đã giảm hơn 6.500 đồng/lít; giá nguyên vật liệu đầu vào một số lĩnh vực cũng dần hạ nhiệt song giá nhiều loại hàng hóa, dịch vụ thiết yếu vẫn tiếp tục neo ở mức cao. Mới đây, Thủ tướng đã có công điện yêu cầu các Bộ trưởng, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành cùng rà soát, kiểm soát giá hàng hóa, dịch vụ, không để xảy ra găm hàng, đầu cơ và tăng giá bất hợp lý.

Khách hàng an tâm mua sắm tại Co.opmart

Diễn biến giá xăng dầu giảm liên tục nhưng ghi nhận trên thị trường cho thấy giá hàng hóa vẫn chưa có mức giảm đáng kể. Theo một nhà kinh doanh, khi nhà sản xuất hạ giá thì phía siêu thị cũng giảm ngay giá trên kệ hàng. Theo diễn biến thông thường, phải mất 1-3 tháng nhà sản xuất mới điều chỉnh giá được.

Chính vì thế, để bảo vệ "ngân sách" gia đình, chị em nội trợ buộc phải cắt giảm chi tiêu và tích cực "săn sale", hy vọng tiết kiệm được đồng nào đỡ đồng đó.

Co.opmart giảm giá liên tục trong ít nhất 3 tháng

Liên hiệp HTX Thương mại TP HCM (Saigon Co.op) - đơn vị chủ quản của các hệ thống phân phối Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food… - cho biết đã kịp thời phối hợp với các nhà cung cấp để có kế hoạch giảm giá liên tục trong ít nhất 3 tháng tới cho các nhóm hàng thiết yếu, hàng bình ổn thị trường như các loại gạo, thịt gia súc, thịt gia cầm, một số mặt hàng sữa, các loại gia vị, cũng như các loại thực phẩm khô.

Co.opmart bắt đầu tung hàng bình ổn thị trường cho năm học mới

Co.opmart/Co.opXtra/Co.op Food cũng thường xuyên tổ chức các chương trình khuyến mãi với nhiều mặt hàng thiết yếu với giá tốt. Saigon Co.op đã kịp thời phối hợp với các nhà cung cấp để có kế hoạch giảm giá liên tục trong ít nhất 3 tháng tới cho các nhóm hàng thiết yếu, hàng bình ổn giá như các loại gạo, thịt gia súc, thịt gia cầm, một số mặt hàng sữa, các loại gia vị, cũng như các loại thực phẩm khô. Mức dự trữ cho 3 tháng của các nhóm hàng này khoảng 80-100 tấn, mức giảm giá dự kiến từ 10%-25%. 

Tiếp theo đó, trung tuần tháng 9, Saigon Co.op cũng sẽ chốt lượng hàng hóa chuẩn bị cho 3 tháng trước - trong và sau tết. Trong đó, ưu tiên các sản phẩm thiết yếu, hàng bình ổn giá và các mặt hàng đặc trưng tết. Mức dự trữ khoảng 100 tấn, mức giảm giá dự kiến từ 10%-50%. Các mặt hàng phục vụ năm học mới cũng được giảm từ 15%-50%.

"Thông thường, những mặt hàng thiết yếu luôn có sự nhạy cảm về giá và mức độ biến động giá cao hơn những mặt hàng khác. Vì vậy, Saigon Co.op tập trung vào nhóm hàng này bằng những hoạt động chia sẻ mang tính chất dài hạn để giữ giá, lượng hàng, bảo đảm chất lượng sản phẩm đến tay người tiêu dùng" - ông Nguyễn Anh Đức, Tổng giám đốc Saigon Co.op, cho hay. 

Theo ông Đức, Saigon Co.op sẽ giữ cách làm này trong thời gian tới và có sự bổ sung, chia sẻ những khó khăn trong những điều kiện có bất thường xảy ra trên thị trường. Song song đó, đơn vị sẽ có nguồn hàng bổ sung từ những cách thức phân phối khác nhằm nỗ lực hạn chế biến động giá.

"Saigon Co.op cùng các đối tác kinh doanh chia sẻ cùng nhau để đạt được những thỏa thuận về cung ứng hàng hóa với mức giá tốt nhất cho người tiêu dùng. Dù giá xăng và giá nguyên liệu đầu vào tăng như thời gian vừa qua nhưng giá tại các hệ thống phân phối của Saigon Co.op vẫn ổn định do đơn vị sử dụng lợi nhuận bù đắp cho các khoản chi khuyến mãi giữ giá".

Ông Nguyễn Anh ĐứcTổng giám đốc Saigon Co.op

Chủ động kìm giữ giá từ sớm

Tháng 3-2022 ghi nhận mức giá xăng tăng cao kỷ lục, giá xăng dầu tăng kéo theo chi phí vận chuyển, chi phí bao bì tăng, khiến đầu vào sản xuất của doanh nghiệp đội lên ít nhất 20% so với trước. Ngay từ trước thời điểm đó, Saigon Co.op đã bật chế độ kìm giá, làm việc với nhà cung cấp để giữ ổn định giá. Thời điểm đó, hệ thống Co.opmart và Co.opXtra thực hiện các chương trình khuyến mãi, trong đó phần lớn là các mặt hàng lương thực thực phẩm thiết yếu nhằm chia sẻ áp lực chi tiêu cùng người tiêu dùng. Trong thời gian này, Co.opmart/Co.opXtra thực hiện giảm giá từ 10%-50% cho hàng ngàn sản phẩm nhu yếu gồm thịt heo, thủy hải sản, rau củ quả, trái cây, một số loại sữa, dầu ăn, mì ăn liền, gạo, đường, nước mắm, đồ dùng gia đình...

"Ngay những thời điểm giá xăng dầu tăng "nóng", Saigon Co.op đã cùng các nhà cung cấp đã bàn nhau giải pháp làm chậm nhịp tăng giá các mặt hàng thiết yếu để giảm áp lực cho người tiêu dùng, chỉ một số mặt hàng hiếm hoi các mặt hàng bắt buộc tăng giá do bất khả kháng. Cho đến thời điểm hiện nay, chúng tôi chưa kịp điều chỉnh tăng giá các mặt hàng thiết yếu thì giá xăng, giá nguyên liệu đi xuống nên càng không thể tăng. Nhiều mặt hàng thiết yếu đang giữ mức giá của đầu năm" - ông Nguyễn Anh Đức, Tổng giám đốc Saigon Co.op, thông tin.

Minh Nhi
Theo nld.com.vn