Ngày 7/2, ông Cao Ngọc Tuấn - Trạm trưởng Trạm vận tải đường sắt Vinh (TP. Vinh, Nghệ An) cho biết, những ngày qua nhiều khách trả lại vé và lượng khách đi và đến Ga Vinh này giảm rất nhiều.

Tính đến sáng 7/2, Ga Vinh đã tiếp nhận gần 2.000 vé tàu do người dân đổi trả, không về quê ăn Tết do lo ngại Covid-19. Số lượng trả vé Tết tăng từng ngày cận Tết và có thể tiếp tục tăng trong vài ngày tới.

Dù đã là 26 Tết nhưng Ga Vinh vắng hoe người.    
Ghi nhận thực tế của PV cho thấy, dù ngày 7/2 đã là 26 Tết nhưng tại Ga Vinh vắng hoe người. Bên trong phòng chờ chỉ có khoảng hơn 10 hành khách uể oải ngồi đợi tàu. Phía bên ngoài nhà ga, bến tàu không có cảnh chen chúc như những năm trước.

Ông Cao Ngọc Tuấn - Trạm trưởng Trạm vận tải đường sắt Vinh cho biết, so với những năm trước thì năm nay Ga Vinh lượng khách giảm rất nhiều.

Trong phòng chờ chỉ có khoảng hơn chục hành khách đợi tàu.    
"Những năm trước, các ngày cận Tết, trung bình mỗi ngày từ 2000 đến 3000 khách đến và đi. Tuy nhiên, năm nay mỗi ngày giảm xuống chỉ còn 300-400 khách.

Mỗi ngày tại Ga Vinh trung bình khách trả lại vé với giá trị khoảng 200 triệu đồng", ông Tuấn nói.

Được biết, để tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng, Ga Vinh có 2 phương án cho khách hàng trả vé gồm: Khách có thể bảo lưu lại tiền vé để sử dụng dần trong năm 2021. Nếu 2021 khách không có nhu cầu và sử dụng không hết thì đầu năm 2022 khách hàng sẽ được trả lại số tiền thừa đó.

Trung bình mỗi ngày có khoảng 200 triệu đồng vé do khách trả lại.    
Phương án 2, khách trả vé và nhận lại tiền thì khách hàng phải chịu chi phí mất phần trăm theo quy định và không quá 30% nhưng phải trả trước 24h khi tàu chạy. Số tiền trả cho khách sẽ được thanh toán trong vòng 90 ngày. Khách hàng chỉ cần mang biên bản trả vé thì có thể đến bất cứ ga nào cũng có thể lấy lại tiền.

Theo ông Tuấn, không chỉ tại Ga Vinh mà toàn hệ thống đường sắt có lượng khách giảm đáng kể, nguyên nhân là do dịch Covid-19.

Ông Tuấn cho biết thêm, tính sơ bộ đến nay toàn tuyến đường sắt đã bị khách hàng trả lại vé với số tiền hơn 60 tỷ đồng, tương đương khoảng 70% lượng khách hàng.

Ga Vinh vắng bóng hành khách những ngày cận Tết.    
"Toàn tuyến đã cắt giảm rất nhiều gồm cắt giảm tàu, cắt giảm tuyến, cắt ngắn toa tàu. Tuyến Vinh - Hà Nội cũng loại bỏ bớt. Tuyến Thống Nhất Hà Nội - Sài Gòn cũng bỏ một số tàu thấp điểm. Nhưng hiện nay lượng khách vẫn giảm lớn", ông Tuấn nói.

Được biết, trong năm 2020 tại Ga Vinh số lượng vé được phát hành đạt khoảng 30% so với năm 2019.

Trước đây khách hàng chen chúc nhau thì nay chỉ còn vài ba khách đến và đi trong những ngày Tết tại Ga Vinh.

"Tôi đặt vé rồi tính trả vì sợ dịch không đi nhưng thấy nhiều người trả thì tàu vắng nên tôi vẫn quyết định đi. Đi vắng người cũng đỡ lo hơn đi nhiều người", ông Trần Văn Phương (trú huyện Hưng Nguyên) chia sẻ.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị