Tổng thống Nga Putin. Ảnh: AP

Theo báo The Guardian, Anh đang thúc ép các đồng minh phải làm cho Nga suy yếu về quân sự bởi cuộc chiến Ukraine, tới mức Moscow không bao giờ có thể gây ra mối đe dọa với an ninh châu Âu và các lực lượng vũ trang của Tổng thống Putin phải hoàn toàn rời khỏi Ukraine, đưa Ukraine trở lại biên giới trước năm 2014. 

Nhóm các quốc gia công nghiệp G7 cũng đang xem xét liệu họ có thể tái áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế hiện thời hay không nếu Nga cố tình không thực thi các thỏa thuận hòa bình giả định trong tương lai mà phương Tây áp đặt. 

Đã từ lâu, Anh cho rằng cuộc chiến ở Ukraine phải kết thúc với việc Tổng thống Putin được coi là thất bại và Nga phải rút quân khỏi toàn bộ lãnh thổ mà nước này đã kiểm soát, gồm cả Crưm. 

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã ám chỉ suy nghĩ đó khi nói Mỹ muốn cuộc chiến ở Ukraine chấm dứt và Nga sẽ suy yếu tới mức không thể lặp lại cuộc tấn công vào Ukraine. Đã có suy đoán rằng Ukraine sẽ giải quyết theo hướng trở lại nguyên trạng trước khi bị tấn công, nhượng lại lãnh thổ cho lực lượng ly khai được Nga hậu thuẫn. 

Tối qua (27/4), Ngoại trưởng Anh Liz Truss đã chỉ ra suy nghĩ của người Anh về các điều khoản dàn xếp như sau: "Chúng ta sẽ tiếp tục tiến xa hơn, nhanh hơn, để đẩy Nga ra khỏi toàn bộ lãnh thổ Ukraine". Bà cũng cảnh báo Tổng thống Nga Putin rằng phương Tây sẽ bảo vệ Moldova theo đúng cách đang bảo vệ Ukraine nếu Moscow tấn công quốc gia này. Bà Truss nói, Anh sẽ bảo vệ Ukraine và các quốc gia khác, những nước đang bị Nga đe dọa. Ngoại trưởng Anh còn tuyên bố, tương lai tiếp cận nền kinh tế toàn cầu của Nga sẽ phụ thuộc vào việc chơi đúng luật, sẽ không có lối đi miễn phí nào nữa. 

Suy nghĩ của Anh phản ánh tin tưởng ngày càng tăng rằng về lâu dài các lực lượng kinh tế, chính trị và quân sự chống lại Tổng thống Putin có thể làm cho người đứng đầu nước Nga thất bại hoàn toàn. 

Anh cho rằng việc đảm bảo an ninh cho Kiev sẽ bao gồm trang bị đủ vũ khí cho Ukraine để Nga không thể tấn công nước này. Anh không ủng hộ cam kết kiểu NATO rằng các đồng minh của Ukraine sẽ chỉ bảo vệ nước này nếu bị Nga đe dọa. 

Các nhà phân tích cho rằng các yêu cầu dàn xếp cứng rắn có nguy cơ đẩy Nga vào chân tường, buộc Moscow phải đe dọa sử dụng vũ khí chiến thuật. Tuy nhiên, trước đó, Tổng thống Nga đã đe dọa sẽ dùng vũ khí hạt nhân nếu lằn ranh đỏ bị bước qua. 

 

Hoài Linh
Theo vietnamnet