Thị trường chứng khoán tiếp tục phiên giảm mạnh giữa bối cảnh lo ngại về dịch bệnh lên cao, đặc biệt tại Tp.HCM và các tỉnh phía nam. Hàng loạt cổ phiếu lớn giảm sâu, riêng FRT trở thành tâm điểm chú ý khi liên tục tăng tốt. Hiện, FRT đang giao dịch tại mức 29.500 đồng/cp, tăng gần 8% sau 1 tuần tính từ ngày 6/7/2021 và tăng 23% sau gần 2 tháng.

Động lực tăng trưởng của FRT một phần đến từ lợi thế trong mảng laptop, đặc biệt laptop gaming khi nhu cầu tiếp tục đột biến giữa đại dịch. Báo cáo tổng kết 5 tháng đầu năm 2021 của GfK ghi nhận, tiêu thụ laptop đạt những mốc kỷ lục mới.

Đặc biệt, laptop gaming đạt mức tăng trưởng đột biến - tăng 217% (tức gần gấp 3 lần so với 5 tháng cùng kỳ năm 2020), chiếm đến 20% trong doanh thu của laptop chung. Trong đó, FPT Shop tiếo tục giữ vững vị thế dẫn đầu nhóm sản phẩm này với mức 35% thị phần bán lẻ.

Ghi nhận, FPT Shop đang là chuỗi cửa hàng có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất và đứng đầu thị trường bán lẻ laptop với 31% thị phần, theo số liệu GfK. Tính nôm na, cứ 10 laptop bất kỳ thì có hơn 3 máy được mua tại FPT Shop.

Chia sẻ về ước tính tình hình kinh doanh 6 tháng đầu năm 2021, phía FRT cho biết doanh thu quý 2 tiếp tục duy trì được đà tăng trưởng tốt tương tự như quý 1. FRT dự kiến lũy kế 6 tháng đầu năm 2021 duy trì tốc độ tăng trưởng trên 20% so với cùng kỳ.

Trong đó, chuỗi nhà thuốc Long Châu tiếp tục là động lực tăng trưởng chính nhờ việc liên tục mở thêm các shop mới và các shop cũng cũng tăng trưởng so với cùng kỳ. Nhờ đó, doanh thu tăng tốt, FRT cũng kỳ vọng lợi nhuận quý 2 có thể sẽ tương đương với quý 1/2021.

Về Long Châu, theo kế hoạch, năm 2021 chuỗi dự còn lỗ 70-80 tỷ đồng, ban lãnh đạo cho biết so với mức lỗ nhiều chuỗi khác thì nhỏ hơn nhiều. Tình hình vẫn tiếp diễn sang năm 2022, tuy nhiên ước tính mức lỗ sẽ giảm nhiều so với 2021. Lộ trình đến năm 2023, Long Châu chính thức có lãi.

"Nếu nói về hiệu quả của riêng mỗi cửa hàng không bao gồm chi phí kho tổng các loại, thì FRT đặt mục tiêu 6 tháng phải hoàn vốn. Kết quả đến hết quý 1/2021, chuỗi Long Châu ghi nhận đến 90% số cửa hàng đã có lãi trong vòng  6 tháng", bà Nguyễn Bạch Điệp nói thêm.

Năm  nay, tương tự chuỗi FPT Shop, Long Châu cũng sẽ ứng dụng công nghệ vào chuỗi cửa hàng. Xuất thân là công ty công nghệ, tham gia lĩnh vực chuỗi nhà thuốc nên ưu tiên sử dụng các công cụ công nghệ để hỗ trợ cho câu chuyện quản trị. Đây là điều rất quan trọng để không mất cơ hội bán hàng. Khách hỏi mà thiếu sản phẩm sẽ bỏ đi, mất đi cơ hội bán hàng.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị