Giám đốc FBI Christopher Wray (Ảnh: AP).

Trong bài trả lời phỏng vấn CBS hôm 25/4, ông Christopher Wray cho biết, các quan chức tình báo Mỹ đang phải đối mặt với "mối đe dọa an ninh mạng và gián điệp chưa từng có trong tiền lệ từ Trung Quốc". Giám đốc FBI cho hay, cứ mỗi 12 giờ đồng hồ, lại có một vụ điều tra mới được mở.

"Mối đe dọa lớn nhất trong lĩnh vực phản gián mà chúng tôi phải đối mặt với tư cách là một quốc gia là từ Trung Quốc", ông Wray nói, cáo buộc Bắc Kinh nhắm vào những ý tưởng cải tiến, bí mật thương mại và sở hữu trí tuệ của Washington "trên quy mô chưa từng có trong lịch sử".

Ông Wray nói, Trung Quốc "lấy đi nhiều dữ liệu cá nhân và dữ liệu doanh nghiệp của người Mỹ hơn mọi quốc gia khác cộng lại," và quy mô các vụ tấn công được cho có liên quan tới Trung Quốc nhằm "mọi lĩnh vực của nền kinh tế Mỹ, bao gồm nông nghiệp, công nghệ, chăm sóc sức khỏe và hàng không".

Tính đến ngày 21/4, FBI cho biết, có 2.000 cuộc điều tra đã được mở được cho liên quan tới Trung Quốc tại 56 văn phòng của FBI.

"Tôi có thể chắc chắn rằng, con số đó (2.000 vụ) không phải là vì các đặc vụ của chúng tôi không có việc gì khác để làm. Nó cho thấy mức độ nghiêm trọng của mối đe dọa", ông Wray nói.

Hồi tháng 3, công ty an ninh mạng Mandiant (Mỹ) công bố báo cáo nói rằng nhóm tin tặc APT41 bị nghi đã hợp tác với Trung Quốc trong vụ tấn công mạng 6 cơ quan nhà nước Mỹ.

Theo Sputnik

Đức Hoàng
Theo Dân trí