Trên trang web chính thức hôm 14/6, ông Borrell tuyên bố sẽ không chọn phe nào trong mâu thuẫn giữa Mỹ và Trung Quốc, và nói rằng phong cách ngoại giao của EU dựa trên nguyên tắc đa phương và hợp tác.

“Căng thẳng Mỹ-Trung đã trở thành trục xoay chính trị, khiến áp lực chọn phe gia tăng. Song EU chọn cách của riêng mình để đối đầu với mọi thách thức”,South China Morning Post dẫn tuyên bố từ quan chức ngoại giao số 1 của EU.

Cũng theo ông Borrell, khối EU sẽ giảm thái độ đối đầu với Trung Quốc: “Mối quan hệ giữa chúng tôi và Trung Quốc không tránh khỏi sự phức tạp ở nhiều khía cạnh. Song điều đó không đồng nghĩa với việc chúng tôi đối đầu một cách có hệ thống với Bắc Kinh”, ông nói.

Cao uỷ phụ trách chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell. Ảnh: Reuters.    
Người đứng đầu các chính sách đối ngoại của EU kêu gọi “một chương trình nghị sự tích cực cho sự hợp tác của Trung Quốc và châu Âu”. Tuyên bố trên được đưa ra ngay trước thềm một hội nghị trực tuyến của khối này với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Hội nghị sẽ tập trung vào vấn đề Trung Quốc và “thông tin sai lệch”.

Sự kiện giữa EU và Mỹ trên cũng diễn ra 1 tuần trước hội nghị thượng đỉnh EU-Trung Quốc đầu tiên dưới thời Chủ tịch Uỷ ban châu Âu Ursula von der Leyen và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel.

Trong hội nghị thượng đỉnh này, hai quan chức cấp cao của EU sẽ thảo luận với Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường về các vấn đề liên quan đến việc tiếp cận thị trường.

Theo zingnews.vn