Ngoại trưởng 27 nước Liên minh châu Âu (EU) phê chuẩn các lệnh cấm vận nhằm vào Trung Quốc, Myanmar sau phiên họp tại Brussels, Bỉ, hôm nay.

4 quan chức chính quyền Tân Cương cùng Binh đoàn Sản xuất và Xây dựng Tân Cương (XPCC) sẽ bị đưa vào danh sách đen, liên quan đến cách đối xử với người Duy Ngô Nhĩ và những nhóm Hồi giáo thiểu số khác ở khu tự trị này. Đây là lần đầu EU áp lệnh trừng phạt nhằm vào Trung Quốc kể từ sau lệnh cấm vận vũ khí năm 1989.

Ngoại trưởng các nước EU trong cuộc họp tại Brussels hôm 22/3. Ảnh: Reuters.
Ngoại trưởng các nước EU trong cuộc họp tại Brussels hôm 22/3. Ảnh: Reuters.

Các nhà hoạt động nhân quyền cho rằng ít nhất một triệu người Duy Ngô Nhĩ và người thiểu số Hồi giáo đã bị giam trong các "trại cải huấn chính trị" ở Tân Cương. Tuy nhiên, Bắc Kinh nhiều lần bác bỏ cáo buộc, khẳng định đây là những trung tâm đào tạo nghề, nhằm chống lại mối đe dọa từ chủ nghĩa khủng bố cực đoan trong khu vực, đồng thời giúp người Duy Ngô Nhĩ hòa nhập xã hội.

Đại sứ Trung Quốc tại EU Trương Minh tuần trước cảnh báo lệnh trừng phạt nhắm vào Bắc Kinh đồng nghĩa với "đối đầu". "Nếu ai đó nhất quyết đối đầu, chúng tôi sẽ không lùi bước bởi không còn lựa chọn nào ngoài việc làm tròn trách nhiệm với người dân trong nước", ông Trương cho hay.

EU cũng ra lệnh đóng băng tài sản và cấm nhập cảnh với thống tướng Min Aung Hlaing, tư lệnh quân đội và lãnh đạo chính quyền quân sự Myanmar. "Thống tướng Min Aung Hlaing đã trực tiếp tham gia và chịu trách nhiệm với những quyết sách của chính quyền, vì vậy ông cũng có sách nhiệm khi cản trở nền dân chủ và thượng tôn pháp luật ở Myanmar", thông cáo của EU có đoạn viết.

Biện pháp trừng phạt tương tự cũng được áp dụng với 11 quan chức chính quyền quân sự Myanmar. Các nhà ngoại giao EU nói rằng những doanh nghiệp có liên quan đến quân đội, gồm Myanmar Economic Holdings Limited (MEHL) và Myanmar Economic Corporation (MEC), nhiều khả năng cũng bị trừng phạt nhằm ngăn các nhà đầu tư và ngân hàng EU giao dịch với họ.

Quân đội Myanmar ngày 1/2 tiến hành cuộc đảo chính chớp nhoáng, bắt Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi cùng nhiều quan chức chính quyền dân sự, với cáo buộc xảy ra gian lận trong cuộc bầu cử tháng 11/2020. Hàng trăm nghìn người Myanmar xuống đường biểu tình phản đối đảo chính gần như mỗi ngày kể từ đó, kêu gọi quân đội thả bà Suu Kyi và tôn trọng kết quả bầu cử.

Ít nhất 250 người đã thiệt mạng và hơn 2.600 người bị bắt trong các hoạt động trấn áp biểu tình của lực lượng an ninh.

Vũ Anh (Theo AFP)
Theo vnexpress.net