Elon Musk đang tìm cách "thổi giá" Bitcoin khi đồng tiền điện tử này liên tục sụt giá trong thời gian qua?

Sau khi "đạt đỉnh" vào hồi tháng 4 vừa qua, khi có thời điểm Bitcoin đạt giá trị hơn 63.000 USD/Bitcoin, đồng tiền điện tử này đã có xu hướng giảm giá mạnh trong những ngày gần đây. Vào ngày 21/7 vừa qua, có thời điểm giá trị đồng Bitcoin tụt xuống dưới mức 30.000 USD/Bitcoin.

Một trong những nguyên do khiến đồng Bitcoin và nhiều loại tiền điện tử khác bị mất giá là vì những động thái cứng rắn từ phía chính quyền Trung Quốc trong việc cấm khai thác và giao dịch tiền điện tử.

Trước bối cảnh Bitcoin và nhiều đồng tiền điện tử bị mất giá, tỷ phú Elon Musk đã có một động thái được cho là để "thổi giá" các loại tiền điện tử.

Theo đó, một hội nghị về tiền điện tử vừa được tổ chức trực tuyến, với sự tham gia của tỷ phú Elon Musk, CEO của hãng xe điện Tesla và SpaceX; Jack Dorsey, CEO của Square và Twitter; Cathie Wood, CEO của quỹ đầu tư Ark Invest; và Steve Lee, giám đốc dự án của nền tảng dịch vụ tiền điện tử Square Crypto. Đây đều là những gương mặt có tiếng nói và tầm ảnh hưởng lớn đến thị trường tiền điện tử.

Tại hội nghị này, Elon Musk đã bất ngờ khi tuyên bố ngoài Bitcoin, vị tỷ phú này còn đang nắm giữ hai loại tiền điện tử phổ biến khác là Ethereum và Dogecoin. Bên cạnh đó, không chỉ Elon Musk là 2 công ty do Musk làm chủ là Tesla và SpaceX cũng đang nắm giữ Bitcoin.

"SpaceX, Tesla và tôi đang sở hữu Bitcoin", Elon Musk tuyên bố. "Chúng tôi sẽ không bán bất kỳ đồng Bitcoin nào, bản thân tôi dưới danh nghĩa cá nhân cũng như SpaceX, sẽ không bán đi bất kỳ Bitcoin nào".

Trước đó, hồi tháng 2 vừa qua, Tesla cho biết đã đầu tư 1,5 tỷ USD để mua Bitcoin. Khoản đầu tư này đã mang về cho Tesla lợi nhuận 101 triệu USD trong quý I/2021. Đến cuối tháng 3, Tesla tuyên bố cho phép người dùng sử dụng Bitcoin để mua xe của hãng, tuy nhiên, chỉ 49 ngày sau, Tesla bất ngờ có động thái quay ngược 180 độ khi từ chối nhận thanh toán bằng Bitcoin, với lý do việc khai thác Bitcoin làm ảnh hưởng đến môi trường.

Tại hội nghị trực tuyến vừa diễn ra, Elon Musk lại khiến nhiều người bất ngờ khi hé lộ rằng Tesla sẽ sớm cho phép thanh toán bằng Bitcoin trong thời gian tới, nhưng không tiết lộ cụ thể thời điểm là bao giờ.

"Tôi có thể 'bơm', nhưng tôi không ngu ngốc. Tôi không tin vào việc đẩy giá lên cao và bán đi, hoặc điều gì tương tự như vậy. Tôi muốn nhìn thấy sự thành công của Bitcoin", Elon Musk tuyên bố.

Sau tuyên bố của Elon Musk, giá trị của 3 đồng tiền điện tử mà Musk đề cập đến là Bitcoin, Ethereum và Dogecoin đều đã đồng loạt tăng.

Cũng tại hội nghị trực tuyến này, Elon Musk đã hỏi nhà sáng lập Jack Dorsey rằng liệu có chấp nhận sử dụng Bitcoin làm một hình thức thanh toán khi mua quảng cáo trên mạng xã hội Twitter hay không, Dorsey đã tìm cách tránh né câu hỏi này và không đưa ra câu trả lời.

Dù Elon Musk tuyên bố mình không "thổi giá" và không tác động đến giá của các loại tiền điện tử, nhưng những động thái có phần trái ngược nhau chỉ trong một thời gian ngắn của Musk khiến nhiều người tin rằng vị tỷ phú này đang tìm cách thao túng giá của thị trường tiền ảo để thu lợi cho bản thân.

Thậm chí, các nhà đầu tư tiền điện tử đã nhiều lần thể hiện thái độ phẫn nộ và tìm cách tẩy chay Elon Musk khi vị tỷ phú này không ít lần đưa ra những phát ngôn gây sốc hoặc những bình luận mang tính "úp mở" để khiến giá tiền ảo biến động theo ý mình.

 

T.Thủy (Nguồn PCMag/DTrends)
Theo Dân trí